ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็น: ชาวอาเซียนนับแสนตกเป็นเหยื่อสแกมเมอร์


แฟ้มภาพ - กลุ่มงานต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ของฟิลิปปินส์บุกทลายสำนักงานต้องสงสัยแห่งหนึ่งในเมืองลาสปินาส เมื่อวันที่ 22 ม.ย. 2023
แฟ้มภาพ - กลุ่มงานต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ของฟิลิปปินส์บุกทลายสำนักงานต้องสงสัยแห่งหนึ่งในเมืองลาสปินาส เมื่อวันที่ 22 ม.ย. 2023

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า กลุ่มอาชญากรหลายกลุ่มทำการหลอกประชาชนนับแสนคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าร่วมปฏิบัติการผิดกฎหมายด้วยการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต (scam) หลากหลายรูปแบบ ตามรายงานของเอพี

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุรายงานฉบับใหม่ที่อ้างข้อมูลจาก “แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้” และระบุว่า มีประชาชนไม่น้อยกว่า 120,000 คนจากเมียนมาและราว 100,000 คนจากกัมพูชา “อาจถูกหน่วงเหนี่ยวตัวไว้ในสถานการณ์ที่พวกเขาถูกบังคับให้ต้องร่วมทำการสแกมออนไลน์”

รายงานชิ้นนี้ยังเปิดเผยให้เห็นถึงระดับความรุนแรงของการสแกมที่เป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ซึ่งกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ในเอเชียอยู่ และมีผู้คนมากมายถูกหลอกให้ต้องทำงานเยี่ยงทาสและร่วมกระบวนการหลอกลวงผู้คนทางอินเทอร์เน็ต

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็นยังระบุด้วยว่า ลาว ฟิลิปปินส์ และไทยก็เป็นประเทศปลายทางหรือประเทศทางผ่านของการนำส่งเหยื่ออาชญากรรมดังกล่าวนับหมื่นคน โดยอาชญากรหันมาพุ่งเป้าหลอกลวงผู้อพยพด้วยการนำเสนองานปลอม ๆ ให้

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยอมรับว่า ด้วยระดับของปฏิบัติการผิดกฎหมายประเภทนี้ที่ “ยิ่งใหญ่มหาศาล” การประเมินผลกระทบทั้งในแง่ของผู้คนและรายได้เป็นเรื่องยาก แต่ก็เชื่อกันว่า ตัวเงินนั้นน่าจะอยู่ในระดับนับพัน-นับหมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

รายงานนี้เปิดเผยว่า เหยื่อบางคนถูกทรมาน ตกเป็นเป้าการลงโทษอันโหดร้ายและการใช้ความรุนแรงทางเพศ รวมทั้งการคุมขังด้วย

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจฟิลิปปินส์พร้อมกองกำลังคอมมานโดทำการบุกทลายแก๊งอาชญากรออนไลน์และช่วยเหลือเหยื่อที่เป็นคนงานกว่า 2,700 คนที่มาจากจีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และอีกหลายสิบประเทศ

และเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพบรรลุข้อตกลงยกระดับการควบคุมการข้ามแดนและการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการให้ความรู้ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมต่าง ๆ ที่ลักลอบขนคนงานข้ามประเทศเพื่อไปทำงานเกี่ยวกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG