ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติประณามการสังหารหมู่พลเรือนในเมียนมา


In this photo provided by the Karenni Nationalities Defense Force (KNDF), smokes and flames billow from vehicles in Hpruso township, Kayah state, Myanmar, Friday, Dec. 24, 2021.
In this photo provided by the Karenni Nationalities Defense Force (KNDF), smokes and flames billow from vehicles in Hpruso township, Kayah state, Myanmar, Friday, Dec. 24, 2021.

เมื่อวันพุธ คณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติประณามการสังหารหมู่พลเรือนกว่า 30 คนในเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำของกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา การสังหารหมู่ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมในรัฐคายะทางตะวันออกของประเทศซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยกับกองทัพ

ในคำแถลงเมื่อค่ำวันพุธในสหรัฐฯ คณะมนตรีความมั่นคงระบุว่าสมาชิกของคณะมนตรีเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องทำให้แน่ใจว่ามีความรับผิดชอบสำหรับการกระทำครั้งนี้รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงโดยทันทีและย้ำถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชนและการให้หลักประกันความปลอดภัยของพลเรือน

คำแถลงของคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติระบุด้วยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คนในการโจมตีดังกล่าวซึ่งรวมถึงเด็ก 4 คนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 2 คนของหน่วยงานด้านมนุษยธรรม Save the Children ด้วย

คณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติยังได้เน้นเรื่องความจำเป็นที่ต้องมีการเข้าถึงอย่างปลอดภัยและปราศจากอุปสรรคสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับทุกคนที่ต้องการและต้องมีการให้ความคุ้มครอง ความปลอดภัยและความมั่นคงอย่างเต็มที่สำหรับเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้สมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติได้ลงมติห้ามการส่งอาวุธไปยังเมียนมาแต่มติดังกล่าวก็เป็นเพียงในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นเพราะคณะมนตรีความมั่นคงไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ออกมา ขณะนี้จีนกับรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงรวมทั้งอินเดียล้วนเป็นผู้ขายอาวุธรายใหญ่ให้กับเมียนมา

ที่มา: VOA

XS
SM
MD
LG