ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ตรวจสอบยูเอ็นระบุมีหลักฐานเชื่อมโยงมกุฏราชกุมารซาอุฯ กับการเสียชีวิตของ 'คาชอกกี'


A protester holds a poster with a picture of slain Saudi journalist Jamal Khashoggi, outside Saudi Arabia's consulate in Istanbul, Turkey, Oct. 25, 2018.
A protester holds a poster with a picture of slain Saudi journalist Jamal Khashoggi, outside Saudi Arabia's consulate in Istanbul, Turkey, Oct. 25, 2018.

ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ ระบุว่า มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย มีส่วนเชื่อมโยงกับการฆาตกรรมนายจามาล คาชอกกี นักข่าวของ Washington Post ในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบุล

แอ็กเนส คัลลามาร์ด ผู้ตรวจสอบพิเศษของยูเอ็น กล่าวว่า จากการสืบสวนนาน 6 เดือน พบว่านายคาชอกกีตกเป็นเหยื่อของการสังหารที่ผ่านการวางแผนอย่างรอบคอบและอยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งทางการซาอุฯ มีส่วนรับผิดชอบภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล

ผู้ตรวจสอบของยูเอ็นยังขอให้สหประชาชาติเริ่มกระบวนการสืบสวนทางอาญา และแนะนำให้มีการใช้มาตรการลงโทษต่อสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ของเจ้าชาย บิน ซัลมาน จนกว่าจะมีการพิสูจน์ได้ว่าพระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนักข่าวผู้นี้

ทางการซาอุฯ ยังมิได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานการตรวจสอบชิ้นนี้แต่อย่างใด

นายจามาล คาชอกกี ผู้มีสัญชาติซาอุฯ เป็นผู้เขียนบทความวิจารณ์มกุฎราชกุมาร บิน ซัลมาน ในหนังสือพิมพ์ Washington Post

เขาหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำเมื่อต้นเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ระหว่างที่เดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี

สื่อทั่วโลกรายงานว่า นายคาชอกกีถูกทุบตี วางยาและสังหารภายในสถานกงสุล ก่อนที่จะถูกหั่นเป็นชิ้นๆ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตุรกีได้ส่งมอบหลักฐาน ซึ่งรวมถึงบันทึกเสียง ให้กับทางการซาอุฯ และสหรัฐฯ แล้ว

XS
SM
MD
LG