ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์ยูเอ็นคาด ศก.โลกปีนี้โตช้าสุดในรอบหลายทศวรรษ


HONG KONG-CHINA-POLITICS-ECONOMY-US-WORLD TRADE ORGANISATION
HONG KONG-CHINA-POLITICS-ECONOMY-US-WORLD TRADE ORGANISATION

นักเศรษฐศาสตร์ของสหประชาชาติจัดทำรายงานสะท้อนภาพรวมสถานการณ์เศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ (2023 World Economic Situation and Prospects) โดยชี้ว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้ยังคงไม่แน่นอน และคาดว่าอัตราการเจริญเติบโตจะอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

รายงานของยูเอ็นระบุว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงการระบาดของโควิด-19 สงครามยูเครน เงินเฟ้อสูงและภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนอกจากจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอลงในระยะสั้นแล้ว ยังอาจคุกคามการเติบโตในระยะยาวในประเทศยากจนต่าง ๆ ด้วย

รายงานชิ้นนี้คาดการณ์ว่า อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจะลดลงจาก 3% ในปีที่แล้ว เหลือเพียง 1.9% ในปีนี้

อินโก พิตเตอเล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจและกิจการสังคมของสหประชาชาติ (U.N. Department of Economic and Social Affairs) ประเมินว่า ปริมาณการบริโภคของภาคเอกชนและการลงทุนจะลดลงในประเทศส่วนใหญ่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและรายได้ที่ลดลง และว่า หลายประเทศจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยก่อนที่จะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในครึ่งปีหลังต่อเนื่องถึงปีหน้า

รายงานคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ที่ชะลอตัวลงตั้งแต่ปีที่แล้วจะส่งผลรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก ในขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาจะเติบโตลดลงในปีนี้เช่นกัน ยกเว้นเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออก

รายงานแนะนำให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เลี่ยงการใช้นโยบายรัดเข็มขัดเพราะจะยิ่งสกัดกั้นการเติบโตและจะส่งผลต่อกลุ่มคนในสังคมที่มีความเปราะบางสูง นอกจากนี้ยังแนะนำให้โยกย้ายงบประมาณไปยังภาคธุรกิจที่มีการจ้างงานสูงและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมได้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG