ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกแก้ปัญหาพ่อแม่บังคับลูกสาวออกเรือนก่อนอายุสิบแปดปี


Salamantoyu Aghali Issoufa จากประเทศไนเจอร์ ทวีปอาฟริกา เล่าประสบการณ์ส่วนตัวผ่านล่ามว่าตอนเธออายุ 16 ปี และกำลังเรียนหนังสือ พ่อแม่บอกว่าเธอต้องแต่งงานกับชายอายุ 50 ปีที่มีทั้งภรรยาและลูกอยู่แล้ว Issoufa ไม่อยากแต่งงานเพราะต้องการเรียนหนังสือให้จบระดับประกาศนียบัตร

เธอเล่าว่าได้ตัดสินใจไปหาพี่ชายคนโตที่มีการศึกษาสูงกว่าตัวเธอและขอให้ช่วยพูดคุยกับพ่อแม่เพื่อบกเลิกแผนการแต่งงาน พี่ชายคนโตของ Issoufa ตกลงไปพูดคุยกับพ่อแม่จนทำให้เปลี่ยนใจในที่สุด

Issoufa ไม่ถูกบังคับให้แต่งงานและได้เรียนหนังสือต่อ กรณีของเธอเป็นกรณีพิเศษที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยในประเทศบ้านเกิดของเธอที่มีอัตราการจับลูกสาวแต่งงานก่อนวัย 18 ปีสูงที่สุดในทวีปอาฟริกา

รายงานของสหประชาชาติเรื่องการปัญหาการแต่งงานเมื่ออายุน้อยเกินไป หรือ Marrying Too Young: End Child Marriage ยังชี้ด้วยว่ากรณีของ Issoufa ถือเป็นส่วนน้อยเมื่อมองปัญหาในภาพกว้างระดับโลก การศึกษาชิ้นนี้พบว่าเมื่อสองปีที่แล้ว 1 ใน 3 ของหญิงอายุ 20-24 ปี ออกเรือนไปตั้งแต่ก่อนอายุครบ 18 ปี คิดเป็น 67 ล้านคนทั่วโลก

แม้ว่าการบังคับให้ลูกสาวออกเรือนตั้งแต่อายุยังน้อยเกิดขึ้นทุกที่ทุกแห่งทั่วโลก Babatunde Osotimedhin หัวหน้า U.N. Population Fund กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยที่สุดในทวีปเอเชียใต้ ในทวีปอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า มีผลให้เด็กหญิงหลายล้านคนต้องเผชิญกับผลกระทบหนักหนาที่ตามมาหลายด้าน

คุณ Osotimedhin กล่าวว่าการจับเด็กหญิงแต่งงานมีผลให้เด็กหญิงหมดสิทธิ์เรียนหนังสือ ไม่ได้รับความรู้ด้านเพศศึกษาและสุขภาพในขณะที่ร่างกายและจิตใจของเด็กหญิงยังไม่พัฒนาสูงสุดและยังไม่พร้อมกับการมีครอบครัว เป็นการตัดสิทธิ์เด็กหญิงในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อาทิ เวลาอันสมควรในการแต่งงาน การเลือกคู่ครอง การมีบุตรและช่วงห่างระหว่างบุตรแต่ละคน

คุณ Osotimedhin ย้ำว่าเด็กหญิงยากจนในชนบทห่างไกล มีการศึกษาน้อยหรือไม่ได้รับการศึกษามีโอกาสสูงที่สุดในการออกเรือนตอนอายุยังน้อย
เด็กหญิงที่แต่งงานก่อนวัยจะเผชิญกับผลกระทบทางสุขภาพที่อันตรายถึงชีวิตหลายอย่าง อาทิ การตั้งครรภ์และการคลอดบุตร ขาดแคลนความรู้และวิธีการคุมกำเนิด เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธุ์รวมทั้งเอดส์จากสามีที่มักจะมีอายุมากกว่า

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้เพื่อเผยแพร่รายงานเรื่องนี้ สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนชาวอาฟริกาใต้ได้เรียกร้องให้มีการยุติการจับเด็กหญิงแต่งงาน

สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู กล่าวว่า การจับเด็กหญิงไม่ประสีประสาแต่งงานกับชายแก่เป็นการกระทำที่เลวร้าย เป็นการทารุณกรรมต่อเด็กผู้หญิง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันยุติปัญหานี้ให้ได้

แม้ว่าจะมีความพยายามในการยุติการจับเด็กหญิงแต่งงาน องค์การสหประชาชาติเตือนว่าหากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข จะมีเด็กหญิงประมาณ 142 ล้านคนทั่วโลกถูกจับแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ทีมงานศึกษาที่ร่างรายงานเรื่องนี้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นกำหนดอายุที่สมควรแก่การแต่งงานเป็น 18 ปี และบังคับใช้จริงๆ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติยังเห็นว่าการศึกษาเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหานี้
XS
SM
MD
LG