ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องสหรัฐฯ-จีน ฟื้นความสัมพันธ์เลี่ยงสงครามเย็นระดับโลกครั้งใหม่


Antonio Guterres, Secretary General of the United Nations, speaks to reporters during the 76th Session of the U.N. General Assembly in New York, September 20, 2021.
Antonio Guterres, Secretary General of the United Nations, speaks to reporters during the 76th Session of the U.N. General Assembly in New York, September 20, 2021.
UN Warns US China To Avoid Cold War
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

ก่อนการประชุมประจำปีของสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติซึ่งเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 กันยายน นายอันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ขององค์การโลกแห่งนี้เรียกร้องให้สหรัฐฯ กับจีนเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนของโลกหลายด้านและเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอันโตนิโอ กูเทอเรซ ผู้นำขององค์การโลกเรียกความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในขณะนี้ว่าเป็นความสัมพันธ์ซึ่งเบี่ยงเบนไปจากปกติและไม่สามารถทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจทั้งสองเร่งแก้ไขซ่อมแซมความสัมพันธ์ดังกล่าวก่อนที่ปัญหาต่างๆ ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจนี้จะลุกลามบานปลายไปถึงเรื่องอื่นๆ และไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกได้

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติให้ความเห็นว่าแม้สหรัฐฯ กับจีนจะมีความขัดแย้งในเรื่องต่างๆ เช่นในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจ ความมั่นคงของระบบไซเบอร์ และทะเลจีนใต้ก็ตาม แต่ทั้งสองประเทศก็ควรทำงานร่วมกันในเรื่องปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกรวมทั้งเรื่องการค้าและเทคโนโลยีด้วยแทนที่จะมีการเผชิญหน้ากันอย่างเช่นในปัจจุบัน

โดยนายอันโตนิโอ กูเทอเรซได้กล่าวว่าการกลับไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนให้อยู่ในลักษณะที่สามารถทำงานร่วมกันได้นั้นมีความจำเป็นเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ของโลกนับตั้งแต่เรื่องวัคซีนโควิด-19 ปัญหาสภาวะโลกร้อน และปัญหาที่ท้าทายอื่นๆ ในขณะนี้ ซึ่งจะไม่สามารถขบแก้ได้โดยปราศจากความสัมพันธ์ที่ดีของชุมชนระหว่างประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างประเทศมหาอำนาจของโลกด้วย

เมื่อสองปีที่แล้วเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติได้เคยเตือนผู้นำโลกเรื่องความเสี่ยงที่โลกอาจจะถูกแบ่งเป็นสองค่ายโดยมีสหรัฐฯ กับจีนที่เป็นคู่แข่งกันในเรื่องต่างๆ นับตั้งแต่เรื่องอินเตอร์เน็ต สกุลเงินตรา การเงินและการค้า รวมทั้งในเรื่องยุทธศาสตร์ทางทหารและการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมุ่งจะให้เกิดผลแพ้ชนะแต่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อันใดต่อส่วนรวม

และในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP ในครั้งนี้นายอันโตนิโอ กูเทอเรซได้เน้นย้ำถึงคำเตือนที่เคยมีและเสริมว่าการแข่งขันระหว่างสองประเทศมหาอำนาจนี้จะสร้างภัยอันตรายขึ้นมาและแบ่งโลกออกเป็นสองฝ่ายได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่สหรัฐฯ กับจีนจะต้องเร่งฟื้นฟูและปรับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยเร็ว โดยได้ชี้ว่าเราจำต้องหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่อย่างสุดความสามารถ เพราะสงครามเย็นครั้งใหม่หากเกิดขึ้นจะแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาและอาจเป็นอันตรายรวมทั้งจะยากลำบากมากขึ้นที่จะจัดการหรือควบคุม

นอกจากคำเตือนเรื่องอันตรายหากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนไม่กระเตื้องขึ้นแล้ว เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติยังชี้ด้วยว่ามีปัญหาสำคัญสามเรื่องซึ่งบรรดาผู้นำโลกจะต้องเร่งขบแก้ในสัปดาห์ของการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาตินี้ โดยปัญหาทั้งสามได้แก่เรื่องวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังเลวร้ายลง เรื่องโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ รวมทั้งเรื่องอนาคตที่ไม่แน่นอนของอัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลิบัน

ที่มา: AP

XS
SM
MD
LG