ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ยูนิเซฟ' ชี้เด็กยูเครนเกือบ 1,000 คนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสงคราม


FILE - A baby stroller lies by a road after a deadly Russian missile attack in Vinnytsia, Ukraine, July 14, 2022. At least 20 people, including three children, were killed in the attack.
FILE - A baby stroller lies by a road after a deadly Russian missile attack in Vinnytsia, Ukraine, July 14, 2022. At least 20 people, including three children, were killed in the attack.

องค์การยูนิเซฟของสหประชาชาติระบุว่ามีเด็กชาวยูเครนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ทั้งหมดอย่างน้อย 972 คน จากความรุนเเรงที่เกิดขึ้นตั้งเเต่ที่รัสเซียบุกยูเครนในช่วงราว 6 เดือนที่ผ่านมา

ยูนิเซฟ กล่าวว่าตัวเลขนี้เป็นส่วนที่ได้รับการยืนยันจากสหประชาชาติเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเด็กที่บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมดซึ่งน่าจะสูงกว่านี้มาก

ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟ เเคเธอริน รัสเซลล์ กล่าวว่าการบาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากอาวุธประเภทที่เกิดการระเบิด

เธอเขียนในแถลงการณ์ว่า "เป็นอีกครั้ง อย่างที่เห็นในสงครามทุกครั้งว่า การตัดสินใจอย่างบุ่มบ่ามโดยผู้ใหญ่กำลังทำให้เด็กอยู่ในความเสี่ยงขั้นสูงสุด ไม่มีปฏิบัติการที่ใช้อาวุธครั้งไหนที่ไม่ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ"

นอกจากเด็กที่บาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว เด็กในยูเครนเเทบทุกคนเผชิญกับความเครียดอย่างรุนเเรง และเด็กที่เดินทางหนีไปที่ปลอดภัยในช่วงสงคราม เผชิญกับอันตรายจากการอยู่เเยกกับครอบครัว การละเมิดต่าง ๆ เช่นการละเมิดทางเพศ รวมทั้งอาจตกเป็นเป้าการค้ามนุษย์

เธอกล่าวว่าการเริ่มเปิดเรียนในยูเครนที่ดำเนินมาราวสัปดาห์กว่า ๆ เป็นเครื่องเตือนใจถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นต่อเยาวชนที่นั่น

รัสเซลล์กล่าวว่า น่าจะมีโรงเรียนหนึ่งเเห่งในทุก ๆ สิบแห่งในยูเครนที่ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายในสงครามครั้งนี้

"เด็กทุกคนต้องเข้าโรงเรียนและได้เรียนรู้ ซึ่งนั่นรวมถึงเด็กที่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และไม่มีข้อยกเว้นสำหรับเด็กๆในยูเครนและเยาวชนคนอื่นๆที่พลัดพรากจากที่อยู่เดิมเพราะสงครามครั้งนี้ " เธอกล่าว

ยูนิเซฟเรียกร้องให้มีการยุติการโจมจีด้วยระเบิดในพื้นที่ที่มีประชากรหนานเเน่น รวมถึงการโจมตีสถานที่ของพลเรือนและระบบโครงสร้างพื้นฐาน

ทางการยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าจงใจที่จะพุ่งเป้าโจมตีไปที่พลเรือนในยูเครน ซึ่งทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG