ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนฉลอง! รัสเซียถอนกำลังจากเมืองเคอร์ซอน


ชาวเมืองเคอร์ซอนต้อนรับกองกำลังของยูเครนที่เดินทางเข้าเมืองมาเมื่อวันศุกร์ หลังรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองดังกล่าวหลังเข้ายึดเมืองมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่า "วันนี้คือวันแห่งประวัติศาสตร์ เรากำลังได้เมืองทางตอนใต้ของเรากลับคืนมา เรากำลังได้เมืองเคอร์ซอนกลับคืนมา" และว่า "ในตอนนี้ ทหารของเราอยู่บริเวณชานเมืองเคอร์ซอนและกำลังมุ่งหน้าเข้าใกล้เมือง แต่มีกองกำลังพิเศษของเราประจำการอยู่ที่นั่นแล้ว"

รัสเซียระบุว่า ได้ถอนกองกำลัง 30,000 นายข้ามแม่น้ำดนิโปรโดยไม่เสียนายทหารไปแม้แต่คนเดียว อย่างไรก็ตาม ทางยูเครนกลับระบุว่า กองกำลังรัสเซียถอนตัวอย่างเร่งรีบ ทิ้งเครื่องแบบและอาวุธไว้เบื้องหลัง และมีทหารรัสเซียบางส่วนจมน้ำขณะพยายามข้ามแม่น้ำ

การถอนกำลังครั้งนี้ เป็นการล่าถอยครั้งใหญ่ครั้งที่สามของรัสเซีย และเป็นครั้งแรกที่เป็นการถอนกำลังจากเมืองขนาดใหญ่ ขณะที่ยูเครนกลับมายึดคืนพื้นที่ทางตะวันตกและทางใต้ของประเทศได้

คลิปวิดีโอที่รอยเตอร์ยืนยัน เผยให้เห็นผู้คนหลายสิบคนโห่ร้องยินดีและต้อนรับกองกำลังยูเครนที่เดินทางมายังจัตุรัสใจกลางเมืองเคอร์ซอน พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่กับนายทหารเหล่านี้ ชายสองคนแบกทหารหญิงบนบ่าและโยนเธอขึ้นอากาศเพื่อแสดงความยินดี ประชาชนบางส่วนนำธงชาติยูเครนมาห่มตนเอง และชายอีกคนหนึ่งร่ำไห้ด้วยความยินดี

หน่วยงานข่าวกรองด้านความมั่นคงของยูเครน ระบุว่า ยูเครนกลับมาควบคุมเมืองเคอร์ซอนได้ และสั่งให้กองกำลังรัสเซียที่ยังตกค้างในเมืองให้ยอมแพ้ต่อกองกำลังยูเครนที่เดินทางเข้าเมืองดังกล่าว

UKRAINE-CRISIS/FRONTLINE-KHERSON
UKRAINE-CRISIS/FRONTLINE-KHERSON

เซอร์ฮีย์ แคลน สมาชิกของสภาภูมิภาคเคอร์ซอน ระบุว่า เมืองเคอร์ซอนกลับมาอยู่ในการควบคุมของยูเครนเกือบทั้งหมดแล้ว โดยเขาระบุว่า ทหารรัสเซียจำนวนมากจมน้ำระหว่างพยายามข้ามแม่น้ำหลบหนี ขณะที่อีกบางส่วนเปลี่ยนเป็นชุดพลเรือน โดยทางการแนะนำให้ประชาชนอยู่กับบ้านขณะกำลังตามหากองกำลังรัสเซียที่ยังหลงเหลืออยู่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียได้ถอนกำลังจากทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนิโปร ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเคอร์ซอน เป็นเวลาสองวันหลังรัสเซียประกาศถอนทัพ โดยรัสเซียไม่สูญเสียทั้งอาวุธและกำลังพลจากการถอนทัพครั้งนี้

บล็อกเกอร์สงครามที่ฝักใฝ่รัสเซีย ระบุในบล็อกของเขาว่า กองกำลังรัสเซียถอนทัพข้ามแม่น้ำหลังถูกกองกลังยูเครนยิงโจมตี ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ยูเครนใช้เครื่องยิงจรวด HIMARS โจมตีสะพานข้ามแม่น้ำห้าครั้งในช่วงข้ามคืน

การรุกคืบของยูเครนครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่ทางยูเครนเคยระบุเอาไว้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดี โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน ระบุว่า ยูเครนอาจใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ในการขับไล่รัสเซียออกจากเมืองเคอร์ซอน

ชาวยูเครนต่างแสดงความยินดีในสื่อสังคมออนไลน์ต่อการที่รัสเซียถอนกองกำลังจากเมืองเคอร์ซอน ขณะที่ภาคธุรกิจและหน่วยงานราชการต่างตั้งรูปแตงโมเป็นรูปโปรไฟล์ในสื่อสังคมออนไลน์ของตน ทั้งนี้ แตงโมเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของภูมิภาคเคอร์ซอน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG