ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ยูเครนเตือน เมืองเซเวโรดอแนตสก์ “เข้าใกล้หายนะ” 


FILE - A Ukrainian tank is in position during heavy fighting on the front line in Severodonetsk, the Luhansk region, Ukraine, June 8, 2022.
FILE - A Ukrainian tank is in position during heavy fighting on the front line in Severodonetsk, the Luhansk region, Ukraine, June 8, 2022.

เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคของยูเครนระบุว่า เมืองเซเวโรดอแนตสก์อยู่ในสภาพไม่มีน้ำ ไฟฟ้า และระบบระบายน้ำเสีย ขณะที่ศพที่ติดค้างในอพาร์ทเมนท์เน่าเปื่อยท่ามกลางอากาศร้อน หลังกองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองดังกล่าวเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ตามรายงานของเอพี

เซอร์ฮีย์ ฮายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ ระบุว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีแบบไม่เลือกขณะพยายามยึดเขตปกครองลูฮันสก์ โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัสเซียอ้างว่าสามารถยึดเขตปกครองดังกล่าวได้โดยสมบูรณ์ แต่ฮาดายและเจ้าหน้าที่ยูเครนคนอื่น ๆ ระบุว่า กองกำลังรัสเซียเข้ายึดได้เพียงส่วนเล็ก ๆ ของเขตปกครองเท่านั้นน

ฮายดายระบุว่า รัสเซีย “โจมตีทุกตึกทีอาจเป็นตำแหน่งที่มั่นได้” และ “ไม่หยุดยิงแม้มีพลเรือนอยู่ในอาคารดังกล่าว และถูกสังหารในบ้านและลานบ้านของตน”
ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ยังระบุทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เมืองเซเวโรดอแนตสก์ “เข้าใกล้หายนะ” โดยรัสเซียทำลายโครงสร้างพื้นฐานจำเป็นเกือบทั้งหมด และไม่สามารถซ่อมอะไรได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮายดายระบุว่า มีประชาชนราว 8,000 คนติดค้างอยู่ในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ จากที่ปกติเมืองดังกล่าวมีประชากร 100,000 คน โดยเจ้าหน้าที่และทหารยูเครนบางส่วนระบุว่า รัสเซียเล็งโจมตีเมืองนี้ก่อนที่กองกำลังยูเครนจะถอนกำลังออกมาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกห้อมล้อมและจับกุม

หลังจากรัสเซียอ้างว่ายึดเขตปกครองลูฮันสก์ได้แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า กองกำลังรัสเซียมีโอกาสพักผ่อนเพื่อเตรียมปฏิบัติการครั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม พื้นที่อื่น ๆ ทางตะวันออกของยูเครยังคงถูกรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง โดยผู้นำรัสเซียเตือนว่า รัฐบาลยูเครนควรยอมรับเงื่อนไขของรัสเซียโดยเร็วก่อนที่ “จะเผชิญเหตุเลวร้ายที่สุด”

เมื่อวันศุกร์ ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนระบุว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 12 คนถูกสังหาร และอีก 30 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีสองเมืองในเขตปกครองดอแนตสก์ที่ถูกโจมตีหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตหกคน และได้รับบาดเจ็บ 21 คน และมีผู้เสียชีวิตอีกสี่คน และได้รับบาดเจ็บเก้าคนในเมืองคาร์คีฟ ซึ่่งเป็นเมืองใหญ่ลำดับสองของยูเครน

ทั้งนี้ สงครามยูเครนเข้าสู่เดือนที่ห้าแล้ว ทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องพลัดจากถิ่นที่อยู่อาศัย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และสะเทือนความมั่นคงของยุโรป เหตุสงครามยังส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก โดยเป็นเหตุให้ราคาอาหารและพลังงานสูงขึ้น จากการที่ยูเครนไม่สามารถส่งออกธัญพืชและอาหารหลายล้านตัน และรัสเซียเผชิญมาตรการลงโทษจากนานาชาติ

ไอรีนา เวเนดิคโตวา อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวกับเอพีว่า ยูเครนบันทึกคดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมสงครามของรัสเซียแล้ว 22,000 คดี ซึ่งรวมถึงการข่มขืน ทรมาน และฆาตกรรม และประมาณการว่า มีการบันทึกคดีใหม่ราว 200-300 คดีต่อวัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG