ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนหวังเครื่องบินเอฟ-16 จะเป็น ‘ตัวเปลี่ยนเกม’ ในสงครามกับรัสเซีย


ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดริกเซน แห่งเดนมาร์ก (ขวา) จับมือกันระหว่างการแถลงข่าวร่วมที่หน้าเครื่องบินเอฟ-16 ในโรงจอดเครื่องบินของฐานทัพอากาศในเมืองโวเจนส์ ทางเหนือของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2023
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดริกเซน แห่งเดนมาร์ก (ขวา) จับมือกันระหว่างการแถลงข่าวร่วมที่หน้าเครื่องบินเอฟ-16 ในโรงจอดเครื่องบินของฐานทัพอากาศในเมืองโวเจนส์ ทางเหนือของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2023

ยูเครนตั้งความหวังไว้อย่างสูงสำหรับการที่จะได้รับเครื่องบินรบเอฟ-16 ของสหรัฐฯ จากเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก ที่จะช่วยให้กองทัพของตนสามารถรุกคืบเพื่อชิงคืนอาณาเขตที่รัสเซียควบคุมไว้อยู่ได้

ยูรี อิห์นาต โฆษกของกองทัพอากาศยูเครน ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของประเทศในวันจันทร์ว่า “ความเหนือชั้น(ในการรบ)ทางอากาศคือกุญแจสู่ความสำเร็จทางภาคพื้นดิน” พร้อมกล่าวว่า เครื่องบินเอฟ-16 ที่จะได้รับมอบมานั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องบินรบของรัสเซียบินเข้ามาทิ้งระเบิดนำวิถีและทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธในพื้นที่ที่กองทัพมอสโกควบคุมไว้อยู่ได้

อิห์นาต ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อ Radio Free Asia/Radio Liberty ซึ่งเป็นสื่อภายใต้ US Agency for Global Media เหมือนกับ วีโอเอ ด้วยว่า ยูเครนต้องการเครื่องบินรบไม่น้อยกว่า 100 ลำเพื่อมาใช้ทดแทนกองบินเก่าเพื่อที่จะ “ได้ตอบโต้ความท้าทายต่าง ๆ และเพื่อการโจมตีในหลายจุด ... โดยเฉพาะ เครื่องบิน เป้าหมายภาคพื้นดิน และค่ายที่อยู่ด้านหลังของ[รัสเซีย]”

ในวันจันทร์เช่นกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเยือนเดนมาร์ก ได้ขึ้นกล่าวต่อหน้าที่ประชุมรัฐสภาเดนมาร์กและแสดงความขอบคุณต่อการประกาศส่งมอบเครื่องบินรบที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ให้กับกองทัพกรุงเคียฟเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ขณะที่ ประชาชนนับพันคนมายืนรอที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงโคเปนเฮเกนเพื่อให้กำลังใจผู้นำยูเครน

ในการนี้ ปธน.เซเลนสกี กล่าวต่อผู้ที่มาสนับสนุนว่า “ผมขอขอบคุณทุกท่านและเดนมาร์กทั้งประเทศ (สำหรับ)อาวุธทั้งหมดที่ท่านมอบให้เราเพื่อปกป้องเสรีภาพ – และสำหรับเครื่องบินเอฟ-16 ที่เราได้ตกลงกัน ขอบคุณมาก ๆ ครับ”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดริกเซน แห่งเดนมาร์ก สัญญาที่จะส่งมอบเครื่องบินเอฟ-16 จำนวน 19 ลำให้กับยูเครน โดยแสดงความหวังว่า จะนำส่งเครื่องบินจำนวน 6 ลำให้ก่อนภายในต้นปีหน้า

สำหรับกรณีของเนเธอร์แลนด์นั้น นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุทเทอร์ ไม่ได้ระบุจำนวนเครื่องบินเอฟ-16 ที่จะมอบให้ยูเครนและไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดตารางการส่งมอบ โดยกล่าวเพียงว่า ช่วงเวลาการส่งนั้นขึ้นอยู่ว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องจะพร้อมเมื่อใด

นายกฯ รุทเทอร์ กล่าวในวันอาทิตย์ ระหว่างร่วมแถลงข่าวกับปธน.เซเลนสกี ว่า “เครื่องเอฟ-16 ไม่ได้จะมาช่วยในการรบโดยทันที แต่นี้ก็เป็นพันธกิจระยะยาวจากเนเธอร์แลนด์” และว่า “เราต้องการให้เครื่องบินเหล่านี้ได้ทำหน้าที่และปฏิบัติการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ... แต่ไม่ใช่ในเดือนหน้า ... นั่นเป็นไปไม่ได้ แต่หวังว่า จะเกิดขึ้นในไม่ช้า”

อย่างไรก็ดี วลาดิเมียร์ บาร์บิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเนเธอร์แลนด์ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันจันทรว่า การตัดสินใจส่งมอบเครื่องบินเอฟ-16 ให้กับยูเครนนั้น “จะนำไปสู่การยกระดับความขัดแย้ง” ต่อไป

ยูเครน-กรีซ ประกาศย้ำความร่วมมือ

ขณะเดียวกัน ปธน.เซเลนสกี เดินทางต่อไปยังกรีซในวันจันทร์และได้พบกับนายกรัฐมนตรีคิเรียอาคอส มิทโซทาคิส ที่กรุงเอเธนส์ โดยผู้นำกรีซได้ประกาศย้ำความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนยูเครนในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียต่อไป ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ คาธิเมรินิ ของกรีซ

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะเยือนกรีซอย่างเป็นทางการ
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะเยือนกรีซอย่างเป็นทางการ

สื่อแห่งนี้ยังรายงานโดยอ้างคำพูดของนายกฯ มิทโซทาคิส ที่ระบุว่า กรีซ “จะไม่มีวันยอมรับการยึดครองอาณาเขตยูเครนโดยรัสเซีย” และว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเอเธนส์ “ขอคัดค้านการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศต่าง ๆ” ด้วย

และในระหว่างการแถลงข่าวร่วมหลังการประชุม ปธน.เซเลนสกี ยังเปิดเผยว่า กรีซจะเข้าร่วมในโครงการฝึกอบรบการขับเครื่องเอฟ-16 ให้กับนักบินกองทัพอากาศยูเครนหลังจากนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG