ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเดินหน้ายึดดินแดนคืน - เซเลนสกีรุดเยี่ยมทหารแนวหน้า


ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เยี่ยมทหารบริเวณเมืองบาคห์มุต ในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เยี่ยมทหารบริเวณเมืองบาคห์มุต ในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน

ทางการกรุงเคียฟเปิดเผยในวันจันทร์ว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดดินแดนทางภาคตะวันออกคืนมาจากการครอบครองของรัสเซียได้มากขึ้น และยังสามารถเดินหน้าโจมตีโต้กลับกองกำลังรัสเซียทางภาคใต้ ในขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินทางเยี่ยมเยือนทหารแนวหน้าทั้งทางภาคตะวันออกและภาคใต้

รองรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลิอาร์ กล่าวว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดคืนดินแดนรอบเมืองบาคห์มุตทางภาคตะวันออก กลับมาได้อีก 3 ตารางกม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัสเซียยึดพื้นที่ดังกล่าวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้รองรัฐมนตรีกลาโหม มาลิอาร์ ยังรายงานความสำเร็จของการยึดหมู่บ้านโนโวดานีลิฟกา และโนโวโปรโกพิฟกา ในเขตปกครองซาปอริซห์เชียทางภาคใต้คือมาได้เช่นกัน แต่มิได้ระบุรายละเอียด

รองรัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทหารยูเครนสามารถบุกทะลวงผ่านแนวรับแรกของรัสเซียได้แล้ว และเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าชิงพื้นที่กลับมาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

เธอโพสต์ในสื่อเทเลแกรมว่า ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการโจมตีโต้กลับรัสเซียเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ยูเครนสามารถยึดดินแดนคืนมาได้แล้ว 47 ตารางกม. รอบเมืองบาคห์มุต

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่ว่านี้ ขณะที่สื่อของรัสเซียก็ไม่ยืนยันรายงานความคืบหน้าตามที่ยูเครนกล่าวอ้างเช่นกัน

ทหารยูเครนรักษาอาการบาดเจ็บของเพื่อนทหาร ที่สมรภูมิใกล้เมืองบาคห์มุต ในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน (ภาพจากเอพี)
ทหารยูเครนรักษาอาการบาดเจ็บของเพื่อนทหาร ที่สมรภูมิใกล้เมืองบาคห์มุต ในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน (ภาพจากเอพี)

เซเลนสกีรุดเยี่ยมทหารแนวหน้า

วิดีโอที่ปรากฎในเว็บไซต์ประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันจันทร์ แสดงให้เห็นปธน.เซเลนสกี เยี่ยมทหารในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออก และเขตปกครองซาปอริซห์เชียทางภาคใต้ ซึ่งล้วนเป็นเขตแนวหน้าที่กองทัพยูเครนพยายามผลักดันทหารรัสเซียให้ถอยออกไป

ภาพข่าวแสดงให้เห็นผู้นำยูเครนมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ทหาร และกล่าวขอบคุณบรรดาแพทย์สนามบริเวณแนวหน้าทางภาคใต้

ช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ทหารยูเครนสู้รบอย่างหนักเพื่อแย่งชิงดินแดนคืนจากรัสเซีย และต้องเผชิญอุปสรรคจากทุ่งฝังกับระเบิดและสนามเพลาะขนาดกว้างใหญ่

ขณะเดียวกัน รัสเซียยังคงระดมโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องใส่เมืองต่าง ๆ ของยูเครน โดยเฉพาะที่กรุงเคียฟและบริเวณท่าเรือในเมืองโอเดสซาติดกับทะเลดำ เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการส่งออกธัญพืชของยูเครน หลังจากที่รัสเซียถอนตัวออกจากข้อตกลงขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน
  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG