ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติตะวันตกจับตามองรัสเซียลดการโจมตี ท่ามกลางสัญญาณบวกของการเจรจาสันติภาพ


Ukrainian servicemen stand in trenches at a position north of the capital Kyiv, Ukraine, March 29, 2022.
Ukrainian servicemen stand in trenches at a position north of the capital Kyiv, Ukraine, March 29, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวในวันอังคารว่า พันธมิตรชาติตะวันตกกำลังจับตามองว่ารัสเซียจะลดการโจมตีรอบกรุงเคียฟและที่เมืองเชอร์นิฮิฟตามที่ให้คำมั่นไว้หรือไม่

ปธน.ไบเดน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศสและอิตาลี ระบุว่า บรรดาผู้นำชาติตะวันตกต่างเฝ้ารอดูท่าทีของรัสเซียต่อจากนี้ หลังจากที่ผู้แทนของรัสเซียกล่าวไว้ที่การเจรจาสันติภาพรอบล่าสุดในตุรกีว่า รัสเซียจะลดการโจมตีรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางเหนือของยูเครน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ โฟมิน กล่าวว่า ท่าทีล่าสุดของรัสเซียมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นระหว่างกันในการเจรจาเพื่อหาทางยุติสงครามในยูเครนที่กินเวลามานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

ในวันอังคารเช่นกัน รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียจะมุ่งเน้นในปฏิบัติการที่แคว้นดอนบาสมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความพยายามแยกเขตปกครองลูฮันสก์กับดอแนตสก์ให้เป็นอิสระ และว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในขั้นแรกของ "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ซึ่งรวมถึงการลดทอนศักยภาพทางทหารของยูเครน

ทั้งนี้ ผู้แทนของรัสเซียและยูเครนร่วมเจรจาสันติภาพรอบใหม่ในวันอังคารที่นครอิสตันบูล ตุรกี โดยใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง ซึ่งบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า ระหว่างการเจรจา ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ และการรับประกันด้านความปลอดภัยให้แก่ยูเครน

ทางรัสเซียยังคงยืนยันไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมกับองค์การนาโต้ รวมทั้งปรับปลี่ยนท่าทีให้เป็นกลางและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ขณะที่ผู้แทนยูเครนต้องการให้ 8 ประเทศร่วมให้คำมั่นเรื่องการรับประกันความปลอดภัยของยูเครนเพื่อแลกกับการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ทั้งสองฝ่ายตกลงกลับมาเจรจากันอีกครั้งในวันพุธนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG