ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสี่ประเทศจะหารือเรื่องสันติภาพสำหรับยูเครนที่เบลารุสวันพุธนี้


German Chancellor Angela Merkel and Russia's President Vladimir Putin (C) listen to French President Francois Hollande during a meeting on resolving the Ukraine crisis
German Chancellor Angela Merkel and Russia's President Vladimir Putin (C) listen to French President Francois Hollande during a meeting on resolving the Ukraine crisis

นักวิเคราะห์มองว่าหากการประชุมนี้ล้มเหลวคงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการสนับสนุนด้านอาวุธแก่กองทัพยูเครน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

ผู้นำของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูเครน และรัสเซียจะประชุมกันที่ประเทศเบลารุสในวันพุธนี้เพื่อหารือข้อตกลงสันติภาพสำหรับยูเครน และนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงเชื่อว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นจุดหักเหที่สำคัญสำหรับปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว

นาย Jonathan Eyal จากสถาบัน Royal United Services Institute ในกรุงลอนดอนมองว่าหากการประชุมครั้งนี้ล้มเหลวก็คงไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการติดอาวุธให้กับกองทัพยูเครน ซึ่งเป็นทางเลือกที่สหรัฐฯ กำลังพิจารณาอยู่ และว่าประเทศในยุโรปซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ขององค์การนาโต้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะการไม่สามารถยับยั้งความก้าวร้าวรุกรานจากรัสเซียได้จะสร้างคำถามที่น่าวิตกเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในทวีปยุโรปขึ้นมา

ส่วนนาย Philip Hammond รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษก็เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ ยังคงใช้คามกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียต่อไปจนกว่ารัสเซียจะยอมถอนทหารของตนออกจากยูเครน


ยูเครนกับรัสเซียลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นความขัดแย้งยังคงทวีความรุนแรงขึ้นและเป็นผลให้กลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนออกจากยูเครนสามารถครอบครองพื้นที่มากขึ้นด้วย

นาย Jonathan Eyal แห่งสถาบัน Royal United Services Institute ก็เชื่อว่าหากมีการหยุดยิงโดยยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนตามที่กองทหารรัสเซียยึดครองอยู่ในขณะนี้ยูเครนก็จะถูกมองว่ายอมจำนนต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ในข้อเขียนซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของอียิปต์เมื่อวันจันทร์ก่อนการเยือนกรุงไคโร ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียได้กล่าวย้ำคำกล่าวหาที่ว่ากลุ่มประเทศตะวันตกเป็นผู้สร้างวิกฤตการณ์ครั้งนี้ขึ้นในยูเครน จากการทำให้รัฐบาลที่กรุงเคียฟต้องเลือกว่ายูเครนจะอยู่กับค่ายโลกตะวันออกหรือกลุ่มประเทศตะวันตก

XS
SM
MD
LG