ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังยูเครนเดินหน้ากดดันขับไล่รัสเซีย


APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

กองกำลังยูเครนเดินหน้ายกระดับการกดดันและผลักดันกองทัพรัสเซียให้ออกจากอาณาเขตที่ยึดครองอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่า ฝ่ายยูเครนสามารถรุกคืบและขับไล่ฝ่ายผู้รุกรานได้มากขึ้นด้วย

ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ชัยชนะของยูเครนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศนั้นเป็นสัญญาณของจุดเปลี่ยนของสงครามที่เดินหน้ามาเกือบ 7 เดือนแล้วหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเคียฟยังรู้สึกฮึกเหิมและเผยแพร่ภาพขณะที่กองกำลังของตนทำการเผาธงรัสเซียและเข้าตรวจสอบรถถังที่ถูกเผาและปล่อยทิ้งไว้ในสนามรบด้วย รวมทั้ง มีคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นภาพของหน่วยตระเวณชายแดนฉีกโปสเตอร์ที่มีข้อความว่า “พวกเราคือส่วนหนึ่งของชาวรัสเซีย” ลงด้วย

ทั้งนี้ พลวัตของการสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซียนั้นมีการสลับไปมาอยู่บ้าง แต่จะสังเกตได้ว่า ฝ่ายสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนยูเครนนั้นใช้ความระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับการประกาศชัยชนะก่อนเวลาอันควร เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นั้นยังมีกองทหารและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อใช้ในการรบอยู่สูง

ถึงกระนั้น ทำเนียบเครมลินดูจะมีปัญหาในการออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เมื่อกองทหารของตนยกเลิกแผนเข้ายึดกรุงเคียฟในช่วงต้นของสงครามนี้

และในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุระหว่างการแถลงข่าวรายวันว่า ทหารของยูเครนได้ยึดอาณาเขตของประเทศเป็นพื้นที่กว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่าพื้นที่ประเทศลักเซมเบิร์กกว่า 2 เท่า กลับมาจากการยึดครองของรัสเซียได้สำเร็จในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ที่ฝ่ายยูเครนเพิ่งยึดกลับมาได้ ตามข้อมูลของหน่วยตระเวณชายแดน ก็คือ เมืองวอฟแชนสก์ ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนรัสเซียเพียง 3 กิโลเมตรและถูกยึดครองไปตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ของสงครามนี้

แม้ว่า เอพี จะไม่สามารถตรวจสอบว่า คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับความสำเร็จในการยืดพื้นที่คืนโดยฝั่งยูเครนนั้นจริงแท้เพียงใด รัสเซียได้ออกมายอมรับแล้วว่า ได้สั่งการถอนทหารออกจากแคว้นคาร์คิฟทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้แล้ว

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าของวันอังคาร รัสเวียยังคงเดินหน้ายิงถล่มเมืองลาโซวา ในแคว้นคาร์คิฟ ต่อไป และการโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 9 คน ตามข้อมูลจาก โอเลห์ ซีเนียฮูบอฟ ผู้ว่าการรัรฐนี้

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า รัสเซียทำการยิงปืนใหญ่เข้าใส่พื้นที่ใกล้ ๆ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปในเมืองซาปอริห์เชียอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG