ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนระบุเครื่องบินรบรัสเซีย 9 ลำถูกทำลายในเเคว้นไครเมีย


A satellite image by Planet Labs PBC shows Saki Air Base before an explosion Tuesday, Aug. 9, 2022, in the Crimean Peninsula. (Planet Labs PBC via AP)
A satellite image by Planet Labs PBC shows Saki Air Base before an explosion Tuesday, Aug. 9, 2022, in the Crimean Peninsula. (Planet Labs PBC via AP)

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า เครื่องบินรบรัสเซีย 9 ลำถูกทำลายเสียหาย จากเหตุระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันอังคาร ที่ฐานทัพอากาศในเเคว้นไครเมีย ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย มาตั้งเเต่ 8 ปีก่อน

หลังจากเกิดการระเบิดหลายชั่วโมง ประธานาธิบดียูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีกล่าวให้คำมั่นว่าจะยึดไครเมียให้กลับมาเป็นของยูเครนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยูเครนมิได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ ที่ฐานทัพอากาศซากิ

รัสเซียกล่าวว่า ต้นเหตุของการระเบิดมาจากไฟไหม้อาวุธที่ถูกเก็บไว้ และว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 13 คน

สื่อของสหรัฐฯ อย่างน้อยสองเเห่ง คือ New York Times และ Washington Post รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ไม่ระบุชื่อว่า เครื่องบินรบรัสเซีย 9 ลำที่ถูกทำลายเป็นฝีมือจากการโจมตีโดยยูเครน

โอเล็กซี อเรสโตวิช หนึ่งในบรรดาที่ปรึกษาประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า การระเบิดครั้งนี้อาจจะเป็นผลของอาวุธพิสัยไกลของยูเครน หรืออาจจะเป็นฝีมือการโจมตีของนักรบกองโจรในบริเวณไครเมีย

จุดที่เกิดเหตุระเบิด อยู่ห่างจากฐานที่มั่นของยูเครนที่ใกล้ที่สุด 200 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่า อาวุธของสหรัฐฯ ที่ส่งให้รัฐบาลยูเครนไม่สามารถยิงไปถึงได้

ประธานาธิบดีเซเลนสกี​กล่าวเมื่อคืนวันอังคารว่า ยูเครนจะยึดไครเมียคืนมา โดยเเถลงว่า "สงครามของรัสเซียต่อยูเครนและต่อประเทศเสรีในยุโรปทั้งหมด เริ่มที่ไครเมีย และจะต้องจบที่ไครเมีย ด้วยการปลดแอกไครเมีย" จากรัสเซีย

รัสเซียพยายามลดทอนความสำคัญของเหตุการณ์นี้ โดยบอกว่า ไม่มีผลต่อโรงเเรมและการท่องเที่ยวชายหาดในคาบสมุทรไครเมีย แต่ภาพในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า มีคนพยายามหนีเพื่อหาที่หลบภัย

หากว่า เป็นการโจมตีโดยยูเครนจริง ครั้งนี้จะเป็นครั้งเเรกที่เกิดการโจมตีหนักต่อฐานทัพรัสเซียในไครเมีย

  • ที่มา: เอพีและวีโอเอ


XS
SM
MD
LG