ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ เรียกร้องอาวุธเพิ่มต้านรัสเซีย-แย้มแผน รมว.ตปท.-กลาโหม สหรัฐฯ เยือนยูเครน


Ukraine leader pushes for more arms; US officials to visit
Ukraine leader pushes for more arms; US officials to visit

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กดดันชาติตะวันตกสนับสนุนด้านอาวุธในการรับมือการรุกรานของรัสเซียเพิ่มเติม และเผยแผนการเยือนกรุงเคียฟของรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ขณะที่กองทัพรัสเซียมุ่งเน้นการโจมตีทางตะวันออกของยูเครนอย่างเข้มข้นในวันอาทิตย์

ประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ประกาศแผนการเยือนกรุงเคียฟของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ขณะที่ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทางผู้นำยูเครน ระบุว่า สหรัฐฯ จะไม่มาเยือนยูเครนมือเปล่า เพราะยูเครนต้องการอาวุธและความช่วยเหลือด้านความมั่นคงอื่นๆ ด้วย ในระหว่างที่ชาติตะวันตกส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้กับยูเครนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำยูเครนย้ำมาหลายต่อหลายครั้งว่า ยูเครนต้องการอาวุธหนักมากขึ้น รวมถึงเครื่องบินรบและระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกล

ทั้งนี้ การเยือนยูเครนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ จะเป็นครั้งแรกหลังจากรัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนมีนาคม รัฐมนตรีบลิงเคน ได้เดินทางเยือนยูเครนเพียงสั้นๆ เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ระหว่างภารกิจเยือนโปแลนด์ในตอนนั้น

อีกด้านในวันอาทิตย์ กองทัพรัสเซีย รายงานการโจมตีเป้าหมาย 423 จุดในยูเครนช่วงค่ำวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงพิกัดที่มีกองทัพยูเครนแน่นหนา ขณะที่เครื่องบินรบรัสเซียเข้าทำลายฐานที่มั่นของกองทัพยูเครน 26 จุด รวมถึงโรงงานผลิตระเบิดและคลังปืนใหญ่หลายแห่ง

รัสเซียมุ่งโจมตีแคว้นดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนอย่างหนักในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นพิกัดประจำการกองทัพยูเครนที่แน่นหนา หลังจากไม่สามารถยึดครองกรุงเคียฟได้ ทางตำรวจยูเครน รายงานว่า มีเด็ก 2 คน อายุ 5 ปี และ 14 ปี เสียชีวิตจากระเบิด ในเมืองโอเชเรทีน พื้นที่เขตอุตสาหกรรมในแคว้นดอนบาสในวันอาทิตย์

กองทัพรัสเซีย ยังระดมโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ที่โรงงานผลิตเหล็กกล้าอาซอฟสตาล (Azovstal) ในเมืองมาริอูโพล พิกัดที่มีพลเมืองราว 1,000 คนยังหลบภัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกับทหารยูเครนอีก 2,000 นาย

การต่อสู้ในเมืองมาริอูโพลดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุขึ้น มีรายงานผู้คนกว่า 100,000 คน ยังคงติดอยู่ในมาริอูโพล โดยขาดแคลนอาหาร น้ำ และเครื่องทำความร้อน ขณะที่ทางการประเมินว่า ประชาชนกว่า 20,000 คนถูกสังหารในพื้นที่ดังกล่าว โดยภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็นว่ามีหลุมศพขนาดใหญ่ที่ขุดไว้หลายพื้นที่ทางตะวันตกและตะวันออกของเมืองมาริอูโพลด้วย

ทางประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวระหว่างการต่อสายพูดคุยกับประธานาธิบดีตุรกี เรจิป เทยิป เออร์โดวาน ในวันอาทิตย์ด้วยว่า จำเป็นต้องอพยพพลเมืองจากเมืองมาริอูโพลเป็นภารกิจสำคัญ รวมถึงพิกัดโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตาล ก่อนที่ผู้นำตุรกีมีกำหนดจะพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียต่อจากนี้

ด้านอันโตนิโอ กูเทอเรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น มีกำหนดการเยือนตุรกีในวันจันทร์ ต่อด้วยกรุงมอสโก ของรัสเซีย และที่กรุงเคียฟของยูเครน ซึ่งปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า เป็นเรื่องผิดพลาดที่เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นเลือกเดินทางเยือนรัสเซียก่อนยูเครน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG