ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเริ่มประชุมสมัชชาใหญ่สัปดาห์นี้ เน้นหารือวิกฤติอาหาร-สงครามยูเครน


At UN Gathering, War in Ukraine to Dominate Discussions
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00

At UN Gathering, War in Ukraine to Dominate Discussions

การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 77 เริ่มขึ้นแล้วที่นครนิวยอร์ก บรรดาผู้นำจากประเทศต่าง ๆ จะร่วมหารือในระดับสูงตั้งแต่วันอังคารที่ 20 กันยายน - วันจันทร์ที่ 26 กันยายน โดยมีประเด็นสำคัญคือวิกฤติความมั่นคงด้านอาหารโลก และสงครามในยูเครน

บรรดาผู้นำจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางข่าวพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสงครามในยูเครนที่กำลังมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ตัดสินใจไม่เดินทางไปร่วมถวายอาลัยต่อพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่กรุงลอนดอน แต่จะอยู่ที่นิวยอร์กเพื่อต้อนรับผู้นำประเทศและร่วมประชุมด้านการศึกษาในวันจันทร์ ก่อนที่จะเข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี หรือ UNGA (United Nations General Assembly) ครั้งที่ 77 ในเช้าวันอังคารที่ 20 กันยายน

ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ซึ่งในฐานะผู้นำประเทศเจ้าภาพ จะต้องกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม UNGA ในวันอังคารเป็นคนที่สอง ได้ปรับเปลี่ยนลำดับการขึ้นกล่าวไปเป็นวันพุธ เนื่องจากต้องเดินทางไปเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถในวันจันทร์

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติกลับสู่สภาวะปกติหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้นำส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่เดินทางมาร่วมประชุม ณ นครนิวยอร์กในช่วงสองปีที่ผ่านมา

UNGA
UNGA

จับตาประเด็นสำคัญ

สงครามในยูเครนจะเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองในการประชุมครั้งนี้ แม้ว่าทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ต่างมิได้เดินทางมาร่วมการประชุมที่นิวยอร์ก

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติมีกำหนดหารือกันในวันพฤหัสบดีนี้เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยเฉพาะความกังวลด้ายความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริห์เชียทางภาคใต้ของยูเครน

ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA (International Atomic Energy Agency) กล่าวว่า "เรากำลังเล่นกับไฟ เราไม่สามารถอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับการเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์เช่นนี้ได้ ความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริห์เชียกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย"

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของชาติตะวันตกต่างพยายามหาทางช่วยเหลือประเทศยากจนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน

ริชาร์ด โกวาน ผู้อำนวยการองค์กร International Crisis Group กล่าวว่า "หลายชาติในแอฟริกาและเอเชียต่างมีความสัมพันธ์ทางทหารหรือทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย และในขณะที่ประเทศเหล่านั้นต้องการตำหนิวิจารณ์รัสเซียที่ส่งกำลังบุกรุกยูเครน แต่ก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลรัสเซียที่ยูเอ็นเช่นกัน"

ทางด้านเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ เชื่อว่า โอกาสที่จะเกิดข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนในตอนนี้ ค่อนข้างริบหรี่

ทั้งนี้ สงครามในยูเครนได้ก่อให้เกิดวิกฤติขาดแคลนอาหารขึ้นทั่วโลก ประกอบกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานและราคาสินค้าที่สูงขึ้นก็ยิ่งทำให้วิกฤติดังกล่าวรุนแรงยิ่งขึ้นในแถบตะวันออกของทวีปแอฟริกา ซึ่งประสบภาวะแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี

รายงานระบุว่า ประชาชนแอฟริการาว 20 ล้านคนกำลังเผชิญความเสี่ยงจากความอดอยากหิวโหยอย่างสาหัส และภัยแล้งก็กำลังคุกคามประชากรเกือบ 8 ล้านคนในโซมาเลีย

ในการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะเป็นผู้นำการประชุมระดับสูงว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเด็นเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG