ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐ เตรียมปล่อยน้ำมันดิบสำรอง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันออกสู่ตลาด


Biden
Biden

สหรัฐฯ เดินหน้าแผนปล่อยน้ำมันดิบสำรอง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในระยะเวลา 6 เดือนข้างหน้า เพื่อหวังควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งสูง จากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์และเอพี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน และยังโจมตีบริษัทน้ำมันต่างๆ โดยกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะนั่งอยู่บนผลกำไรมากมายเป็นประวัติการณ์ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ดีเพื่อประเทศชาติ”

ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ สะท้อนว่าเรื่องน้ำมันยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวของสหรัฐฯ และประเด็นราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ได้กระทบต่อคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไบเดน โดยที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน ได้สั่งระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองมาแล้วสองครั้ง แต่กลับไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ตลาดน้ำมันโลกมากเท่าใดนัก ซึ่งในครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาคาดว่าราคาน้ำมันอาจลดลงได้ “อย่างค่อนข้างมีนัยสำคัญ”

หลังมาตรการดังกล่าวออกมา ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลง 4% ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ระดับต่ำกว่า 104 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ยังถือว่าสูงกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อปีก่อนอยู่ดี

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG