ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาล่างอเมริกันเตรียมผ่านมาตรการบรรเทาทุกข์โควิดชุดใหม่ $1.9 ล้านล้าน


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมพิจารณาลงมติในวันศุกร์เพื่อผ่านกระบวนการร่างกฎหมายมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ฉบับใหม่ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอไว้ มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านมติจัดทำร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์โควิด-19 อย่างฉิวเฉียดเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากอภิปรายกันนานหลายชั่วโมง

ผู้นำทั้งสองพรรคในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่าจะเริ่มกระบวนการพิจารณาลงมติในร่างกฎหมายนี้ในวันศุกร์ เพื่อผลักดันมาตรการช่วยเหลือไปให้ถึงมือประชาชนอเมริกันให้เร็วที่สุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯ กำลังอ่อนแอ ซึ่งรัฐสภาจำเป็นต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายนี้ให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือคนอเมริกันที่เดือดร้อนจากโควิด-19

ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ต้องเร่งทำงานเพื่อจัดทำมาตรการบรรเทาทุกข์ให้ลุล่วงตามแผนที่นายไบเดนเสนอไว้ โดยตั้งเป้าว่าจะผ่านสภาล่างให้ได้ก่อนสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณารับรองก่อนกลางเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่เงินชดเชยการว่างงานจากโควิด-19 ชุดเดิมจะหมดอายุลง

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันต่อต้านมาตรการช่วยเหลือฉบับล่าสุดมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์นี้ โดยบอกว่ามีมูลค่าสูงเกินไป และต่อรองให้ลดจำนวนงบประมาณลงเหลือ 1 ใน 3 ของที่นายไบเดนเสนอไว้

เมื่อเช้าวันศุกร์ วุฒิสภาสหรัฐฯ ออกเสียงเท่ากันที่ 50-50 หลังการอภิปรายนาน 15 ชั่วโมง ทำให้รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ต้องทำหน้าที่ชี้ขาดด้วยการออกเสียงให้ผ่านมติเพื่อให้เดินหน้าพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนฉบับใหม่ต่อไป

XS
SM
MD
LG