ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทวิตเตอร์เจอมรสุม อดีตพนง.100 คนรุมฟ้อง-ลือ ‘อิลอน มัสก์’ ย่องหาซีอีโอคนใหม่


Illustration shows Twitter logo and Elon Musk silluete
Illustration shows Twitter logo and Elon Musk silluete

สื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ เจออดีตพนักงาน 100 คนฟ้องหลังการสั่งปลดพนักงานครั้งใหญ่ของ อิลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่ ตามรายงานของรอยเตอร์

แชนนอน ลิสส์-ริออร์แดน ทนายของอดีตพนักงานทวิตเตอร์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ได้เดินเรื่องผ่านอนุญาโตตุลาการกับทางทวิตเตอร์โดยกล่าวหาว่า บริษัทมีการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานด้วยปัจจัยทางเพศสภาพ การทำผิดสัญญาว่าจ้าง และการไล่พนักงานที่อยู่ระหว่างการลาป่วยหรือลาคลอดบุตรออกจากบริษัท

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน อิลอน มัสก์ ปลดพนักงาน 3,700 ตำแหน่ง ในแผนลดต้นทุนขององค์กรหลังเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ที่มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ มีพนักงานหลายร้อยคนที่ยื่นใบลาออกตามมาหลังจากนั้น

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์เผชิญกับการฟ้องร้องที่ยื่นต่อกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่ระบุว่า มีพนักงานถูกไล่ออกเพราะวิจารณ์บริษัท และพยายามจัดแผนการประท้วงในองค์กร แต่ทวิตเตอร์ปฏิเสธเรื่องการละเมิดกฎหมายในประเด็นดังกล่าว และกล่าวว่า มีการแจ้งต่อพนักงานล่วงหน้าตามกฎหมายแล้ว

มัสก์ กางแผนจำกัดการทำโพลล์ในกลุ่มผู้ใช้ ทวิตเตอร์ บลู

ในวันจันทร์ อิลอน มัสก์ ระบุว่า ทวิตเตอร์จะจำกัดการทำโพลล์ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ บลู หากมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับนโยบายขององค์กร หลังจากในวันเดียวกันนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์เกินครึ่งโหวตให้มัสก์ ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของสื่อสังคมออนไลน์นี้

มัสก์ ตอบโต้คำแนะนำจากหนึ่งในผู้ใช้ทวิตเตอร์ บลู ที่เสนอให้มีการจัดทำโพลล์เกี่ยวกับนโยบายของทวิตเตอร์ว่า “เป็นแนวคิดที่ดี ทวิตเตอร์จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น” แต่ไม่ได้ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลเมื่อใด

หลังจากโพลล์เมื่อวันอาทิตย์ที่ถามผู้ใช้ทวิตเตอร์ว่าเขาควรเป็นซีอีโอต่อหรือไม่ มีผลออกมาในวันจันทร์ว่า 57.5% เห็นชอบให้เขาออกจากตำแหน่งดังกล่าว ทางอิลอน มัสก์ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเขาจะออกจากตำแหน่งหรือไม่ และไม่ได้กล่าวถึงผู้ที่จะมารับช่วงต่อจากเขา

แต่สื่อ CNBC รายงานในวันอังคาร อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ว่า มัสก์ กำลังหาตัวซีอีโอมารับตำแหน่งแทนเขาอยู่

ด้านทวิตเตอร์ไม่ได้ให้ข้อมูลหรือความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG