ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทัคเกอร์ คาร์ลสัน’ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โบกมือลา ‘ฟอกซ์ นิวส์’ แบบฟ้าผ่า


TV Media Fox News Tucker Carlson
TV Media Fox News Tucker Carlson

สถานีข่าว ฟอกซ์ นิวส์ (Fox News) ประกาศในวันจันทร์ว่า บริษัทได้ “ตกลงที่จะแยกทางกันเดิน” กับทัคเกอร์ คาร์ลสัน ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดังของช่องนี้ โดยข่าวดังกล่าวมีออกมาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังบริษัทสื่อชั้นนำแห่งนี้ตกลงยอมความในคดีที่เกี่ยวกับการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020

ในข่าวที่ ฟอกซ์ นิวส์ ส่งให้กับสื่ออื่น ๆ มีการระบุว่า รายการ “ทัคเกอร์ คาร์ลสัน ทูไนท์” (Tucker Carlson Tonight) ตอนสุดท้ายของสถานีคือ ตอนที่ออกอากาศไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และว่า “เราขอขอบคุณ(คาร์ลสัน) สำหรับงานที่ทำให้กับเครือข่ายสถานีในฐานะพิธีกรและในฐานะผู้ร่วมให้ข้อมูลในรายการ (contributor) ก่อนหน้านั้น”

คาร์ลสัน กลายมาเป็นชื่อติดปากของผู้ชมฟอกซ์นิวส์ หลังได้รับโอกาสขึ้นมาจัดรายการช่วงไพรม์ไทม์ หรือช่วงเวลาที่มีผู้ชมการออกอากาศมากที่สุดของสถานีตั้งแต่ปี 2016 โดยมักดึงหัวข้อที่เป็นที่ถกเถียงในสังคมมาเป็นประเด็นหลักในรายการตลอดมา อย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้ว มีการนำคลิปจากกล้องวงจรปิดภายในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเกิดเหตุจลาจลบุกมาออกอากาศเพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ได้รุนแรงถึงตายอย่างที่เป็นข่าวมาก่อนหน้า

ฟอกซ์ นิวส์ ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลของการปลด คาร์ลสัน ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ชื่อของ คาร์ลสัน ปรากฏขึ้นมาในคดีหมิ่นประมาทที่บริษัท Dominion Voting Systems ยื่นฟ้อง ฟอกส์ นิวส์ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนและเพิ่งมีการตกลงยอมความไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยสถานีข่าวแห่งนี้ยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับโจทก์เป็นจำนวนกว่า 780 ล้านดอลลาร์

FILE - Tucker Carlson, left, and former President Donald Trump, right, react during the final round of the Bedminster Invitational LIV Golf tournament in Bedminster, N.J., July 31, 2022.
FILE - Tucker Carlson, left, and former President Donald Trump, right, react during the final round of the Bedminster Invitational LIV Golf tournament in Bedminster, N.J., July 31, 2022.

ในหลักฐานที่ฝ่ายโจทก์นำมาเสนอในคดีดังกล่าว มีข้อมูลอีเมลและข้อความสั้นซึ่งส่วนหนึ่งเป็นของคาร์ลสัน ที่วิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการส่วนตัว และมีการระบุด้วยว่า เขานั้นเกลียดทรัมป์ “อย่างสุดใจ” แต่เมื่ออยู่ต่อหน้ากล้อง คาร์ลสัน จะแสดงจุดยืนอีกแบบ ในเชิงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายนี้อย่างเต็มที่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG