ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประณามการเสียชีวิตของนักศึกษาอเมริกันอดีตนักโทษเกาหลีเหนือเป็นเรื่อง “น่าเสื่อมเสีย”


A person believed to be Otto Warmbier is transferred from a medical transport airplane to an awaiting ambulance at Lunken Airport in Cincinnati, Ohio, U.S., June 13, 2017.
A person believed to be Otto Warmbier is transferred from a medical transport airplane to an awaiting ambulance at Lunken Airport in Cincinnati, Ohio, U.S., June 13, 2017.

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประณามการเสียชีวิตของนักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือจับตัวเป็นนักโทษว่าเป็น “เรื่องน่าเสื่อมเสีย”

พร้อมระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่หลีกเลี่ยงได้หากได้รับความช่วยเหลือเร็วกว่านี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการต้อนรับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชงโก แห่งยูเครน ที่ทำเนียบขาว ว่าการเสียชีวิตของนายอ็อตโต้ วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่เป็นอดีตนักโทษในเกาหลีเหนือ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19) เป็นเรื่องที่ “น่าเสื่อมเสีย” และเหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้นหากนายอ็อตโต้ได้รับความช่วยเหลือที่รวดเร็วกว่านี้

แม้ถ้อยแถลงของทรัมป์ จะไม่ได้กล่าวถึงรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เป็นผู้นำสหรัฐฯ ในช่วงที่นายวอร์มเบียร์ถูกจับกุม แต่ความเห็นของประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกตีความว่าเป็นการวิจารณ์ความพยายามของคณะทำงานในยุคนั้นเพื่อช่วยเหลือนายอ็อตโต้

ด้านโฆษกของอดีตประธานาธิบดีโอบามา ออกมาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ลอสแองเจลีส ไทมส์ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายอ็อตโต้เป็นสิ่งที่เจ็บปวด และคณะทำงานของโอบามาไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ และพยายามช่วยเหลือจนถึงที่สุดแล้ว แม้จะถึงช่วงท้ายของการบริหารประเทศก็ตาม

นายอ็อตโต้ วอร์มเบียร์ ถูกจับกุมฐานขโมยโปสเตอร์การเมืองที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือ และถูกจำคุกนานถึง 17 เดือน ก่อนจะถูกส่งกลับมายังเมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ้ บ้านเกิดของเขา เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยอาการป่วยหนักจากภาวะสมองถูกทำลายอย่างรุนแรง และเสียชีวิตลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทว่าทางรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า นายวอร์มเบียร์ล้มป่วยด้วยภาวะอาหารเป็นพิษในช่วงแรกที่ถูกตัดสินจำคุก และได้รับยานอนหลับมาตลอด 17 เดือนในเกาหลีเหนือ

แต่ครอบครัวของนายวอร์มเบียร์เชื่อว่าเขาถูกปฏิบัติอย่างทารุณจนนำไปสู่การเสียชีวิต

XS
SM
MD
LG