ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ขู่ขึ้นภาษีจีนรอบใหม่หาก 'สี' ไม่ยอมเจรจาการค้าด้วย


FILE - U.S. President Donald Trump, right, chats with Chinese President Xi Jinping in Beijing, China.
FILE - U.S. President Donald Trump, right, chats with Chinese President Xi Jinping in Beijing, China.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ในวันจันทร์ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์ หากประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ไม่ยินยอมเจรจาการค้ากับตนในช่วงปลายเดือนนี้

โดยภาษีชุดใหม่นี้จะเพิ่มเติมจากมาตรการเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ที่สหรัฐฯ ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับ CNBC ว่า ตนคาดหวังว่าจะได้พบหารือกับ ปธน.สี ระหว่างการประชุม G-20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย. แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลจีนยังมิได้ยืนยันกำหนดการดังกล่าว

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า จีนต้องการจะทำข้อตกลงการค้าฉบับนี้มากกว่าสหรัฐฯ ดังนั้นตนเชื่อว่า ปธน.สี จะต้องยอมเจรจากับตนแน่นอน

สหรัฐฯ และจีนส่งผู้แทนไปเจรจาการค้ากันมาแล้ว 11 ครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนพยายามเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหลายอย่างในส่วนที่ได้ตกลงกันไปแล้ว ขณะที่จีนก็กล่าวหาว่าสหรัฐฯ ทเองที่เป็นฝ่ายทำให้การเจรจาไม่คืบหน้า

เมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่มีปัญหาใดๆ หากว่าต้องเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่ม ถ้าสหรัฐฯ และจีนไม่สามารถตกลงกันได้จริงๆ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ บอกด้วยว่า การเจรจาลุล่วงไปแล้วเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนต้องการเดินถอยหลังในบางเรื่อง และขณะนี้จะไม่มีการพูดคุยต่อใดๆ จนกว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะพบกับประธานาธิบดีสี ที่เมืองโอซากา ปลายเดือนมิถุนายนนี้

XS
SM
MD
LG