ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กล่าวหา ‘สี จิ้น ผิง’ เตะถ่วงแผนเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน


White House National Economic Council Director Larry Kudlow speaks with reporters at the White House in Washington, June 27, 2018.
White House National Economic Council Director Larry Kudlow speaks with reporters at the White House in Washington, June 27, 2018.

ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐฯ แลร์รี คัดโลว์ กล่าวหาประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ว่า พยายามชะลอการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างทั้ง 2 ชาติ

นายคัดโลว์ ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาของจีนพยายามยุติกำแพงภาษีระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจที่ตอบโต้กันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้นำจีนกลับปฏิเสธที่จะแก้ไขประเด็นที่จีนได้ประโยชน์จากมาตรการการถ่ายโอนข้อมูลด้านเทคโนโลยี รวมทั้งนโยบายทางการค้าอื่นๆกับสหรัฐฯ

ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐฯ บอกด้วยว่า “สิ่งที่รับรู้ได้ในขณะนี้ คือ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีนไม่ต้องการให้เกิดความตกลงใดๆทั้งสิ้น”

และว่าจีนสามารถยุติความขัดแย้งนี้ หากจีนยอมลดภาษีและมาตรการการค้าที่มีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ภายในวันนี้ รวมทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งยุติการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเปิดให้ธุรกิจต่างชาติเข้าถือครองธุรกิจที่ดำเนินกิจการในประเทศจีนได้อย่างสมบูรณ์ด้วย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม สหรัฐฯขึ้นภาษีร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ และอีก 16,000 ล้านดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งขู่จะขึ้นภาษีร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ในปลายเดือนสิงหาคมนี้อีกด้วย

XS
SM
MD
LG