ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการนิวยอร์กตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีกับบริษัททรัมป์ และคนสนิททรัมป์


 FILE - This file photo from Jan. 11, 2017, shows Donald Trump, left, his chief financial officer Allen Weisselberg, center, and his son Donald Trump Jr., right, during a news conference at Trump Tower in New York.
FILE - This file photo from Jan. 11, 2017, shows Donald Trump, left, his chief financial officer Allen Weisselberg, center, and his son Donald Trump Jr., right, during a news conference at Trump Tower in New York.

เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ อัยการของรัฐนิวยอร์กตั้งข้อหาและสั่งฟ้อง Trump Organization องค์กรธุรกิจของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งนาย Allen Weisselberg หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของ Trump Organization ผู้เป็นคนสนิทของโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหาหลบเลี่ยงภาษีและปลอมแปลงเอกสารในช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมา จากการได้รับสวัสดิการและผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทาง Trump Organization จัดให้กับผู้บริหาร ซึ่งรวมถึงการให้เข้าพักในอพาร์ทเมนท์และการใช้รถยนต์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และการจ่ายค่าเล่าเรียนให้กับบุตรหลานของผู้บริหารด้วย

รายงานข่าวระบุว่า Trump Organization กับนาย Allen Weisselberg คนสนิทของโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีรวม 15 ข้อหาด้วยกัน

การตั้งข้อหาดังกล่าวนี้เป็นการดำเนินคดีอาญาในขั้นแรกจากการสืบสวนรวมเวลาสองปีของสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งมีนาย Cyrus Vance Jr. เป็นผู้ดำรงตำแหน่งอัยการดังกล่าวของรัฐนิวยอร์กอยู่

นาย Allen Weisselberg วัย 73 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของ Trump Organization ผู้นี้ ถูกตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษีจากรายได้ 1.7 ล้านดอลลาร์ที่ได้จาก Trump Organization โดยเขาได้ทำงานให้กับ Trump Organization มาตั้งแต่ปี 2516

อัยการของรัฐนิวยอร์กหวังว่า การตั้งข้อหาเหล่านี้จะกดดันให้คนสนิทและผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงของ Trump Organization ดังกล่าว ให้ความร่วมมือและเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะการทำธุรกิจของโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Trump Organization และนาย Allen Weisselberg ได้ให้การปฏิเสธต่อศาลว่า ตนไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และทนายความของ Trump Organization ได้กล่าวกับสำนักข่าว AP ว่าขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ใด ๆ ว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะถูกตั้งข้อหาจากกระบวนการสอบสวนในขั้นแรกนี้

และในวันนี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีคำแถลงตำหนิการตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับองค์กรธุรกิจและคนสนิทของตน โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามล่าแม่มดของชาวพรรคเดโมแครตฝ่ายซ้ายจัด และเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศต้องแตกแยกมากกว่าที่เคยเป็นมา

XS
SM
MD
LG