ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' หาเงินทันวางประกัน $175 ล้าน เลี่ยงถูกยึดทรัพย์คดีฉ้อโกง


โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ วางเงินประกันในวงเงิน 175 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ ในคดีที่เขาถูกรัฐนิวยอร์กฟ้องร้องว่าฉ้อโกงทางธุรกิจ เลี่ยงการถูกยึดทรัพย์โดยเจ้าหน้าที่รัฐนิวยอร์กได้สำเร็จ

ทรัมป์ ซึ่งกำลังจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปลายปีนี้ ถูกสำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์กสั่งฟ้องเมื่อปี 2022 โดยกล่าวหาว่า เขาทำความผิดฐานฉ้อโกงเป็นเวลาหลายปีด้วยการทำให้สินทรัพย์ของเขามีมูลค่าเกินกว่าความเป็นจริงในเอกสารทางการเงินที่ส่งให้กับธนาคารและบริษัทประกันต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำข้อตกลงทางธุรกิจหลายฉบับ

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผู้พิพากษาอาร์เธอร์ เอ็นโกรอน ตัดสินให้อดีตปธน.สหรัฐฯ และจำเลยร่วมทั้งหมดชำระเงินจำนวน 355 ล้านดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ย โดยต้องวางเงินประกัน 454 ล้านดอลลาร์เพื่อเลี่ยงการถูกยึดทรัพย์

แต่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ศาลอุทธรณ์รัฐนิวยอร์กมีคำสั่งให้เลื่อนการเรียกเก็บเงิน 454 ล้านดอลลาร์ออกไปก่อน ถ้าหากมีการวางเงินค้ำประกันจำนวน 175 ล้านดอลลาร์ได้ภายใน 10 วัน

การวางเงินค้ำประกันครั้งนี้ทำให้ทรัมป์ยังสามารรถรักษาทรัพย์สินของตนไว้ได้ ซึ่งรวมถึงอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ สนามกอล์ฟหลายแห่ง และบ้านพักที่มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา

ถึงกระนั้น สำนักงานอัยการเลทิเชีย เจมส์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าว ยืนยันว่า ทรัมป์ยังคงเป็นผู้กระทำผิดในคดีฉ้อโกงและยังต้องรับผิดชอบชำระเงินตามคำสั่งศาลอยู่ดี โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงต้องแสดงความรับผิดต่อการฉ้อโกงครั้งใหญ่ของตน”

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐนิวยอร์กนัดให้วันที่ 15 เมษายนนี้ เป็นวันแรกของการเปิดการไต่สวนคดีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า ใช้เงินปิดปากอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ถือเป็นการไต่สวนคดีอาญาแรกจากทั้งหมด 4 คดีที่ทรัมป์เผชิญอยู่ ซึ่งรวมถึงคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามเปลี่ยนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 และคดีการจัดการกับเอกสารลับของรัฐบาลหลังพ้นจากตำแหน่ง

โดยทรัมป์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่มีต่อตัวเขา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG