ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ประกาศจะใช้โทษ 'ประหารชีวิต' กับนักค้ายาเสพติด


President Donald Trump speaks about his plan to combat opioid drug addiction at Manchester Community College, March 19, 2018, in Manchester, New Hampshire.
President Donald Trump speaks about his plan to combat opioid drug addiction at Manchester Community College, March 19, 2018, in Manchester, New Hampshire.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยแผนต่อสู้กับปัญหายาโอปิออยด์ (Opioid) ซึ่งมีส่วนผสมของฝิ่น กำลังระบาดอย่างหนักในอเมริกา

ปธน.ทรัมป์ กล่าวปราศรัยที่รัฐนิวแฮมเชอร์ในวันจันทร์ รับปากว่าจะสร้างคนรุ่นใหม่ที่ปลอดยาเสพติด และยุติปัญหาการเสพยาในอเมริกาตลอดไป ซึ่งจะทำเช่นนั้นได้ ต้องมีมาตรการลงโทษที่รุนแรงต่อบรรดาผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งรวมถึง โทษประหารชีวิต

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ภายใต้กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ผู้ค้ายาเสพติดอาจได้รับโทษจำคุกเพียงไม่กี่ปี ขณะที่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อนั้นกลับต้องตายทั้งเป็น หรือเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด

อย่างไรก็ตาม การจะเพิ่มโทษประหารชีวิตดังกล่าวนั้นต้องมีการปรับแก้กฎหมายของสหรัฐฯ เสียก่อน และอาจต้องให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ เป็นผู้ตัดสินชี้ขาด

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุถึงแผน 3 ขั้นตอน ในการปราบปรามการระบาดของยาโอปิออยด์

ขั้นตอนแรก คืการลดความต้องการยาดังกล่าวในหมู่คนอเมริกัน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเงินทุนของรัฐบาลในการพัฒนายาแก้ปวดชนิดใหม่ สองคือการตัดการขนส่งยาเข้ามายังสหรัฐฯ ด้วยการเพิ่มมาตรการตรวจสอบตามแนวพรมแดนติดกับเม็กซิโก และสามคือการช่วยเหลือด้านการรักษาแก่ผู้ที่ติดยาชนิดนี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่า แต่ละวัน มีคนอเมริกันเสียชีวิตจากการใช้ยาโอปิออยด์เกินขนาดราว 116 คน และเมื่อปีที่แล้ว มีคนอเมริกันเสียชีวิตจากใช้เสพยาเกินขนาดราว 64,000 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนคนอเมริกันที่เสียชีวิตจากสงครามเวียดนามเสียอีก

XS
SM
MD
LG