ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' แถลงถึงเกาหลีเหนือ "ทางเลือกทุกอย่างอยู่ในการพิจารณา"


หลังจากที่มีรายงานว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางข้ามญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวานนี้ วันนี้ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีแถลงการณ์ว่า การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นการสบประมาทประเทศเพื่อนบ้าน และสมาชิกของสหประชาชาติทุกประเทศ และเป็นพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้

ปธน. ทรัมป์ ยังระบุด้วยว่า ‘ขณะนี้ทางเลือกทุกอย่างยังคงอยู่ในการพิจารณา’ แต่มิได้มีคำอธิบายว่าทางเลือกที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

ด้านทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิคกี้ เฮลลีย์ กล่าวก่อนที่จะร่วมประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันอังคาร โดยกล่าวว่าจะมีการหารือกันว่ามีมาตรการไหนบ้างที่เหลืออยู่และสามารถใช้กับเกาหลีเหนือได้ และว่าจำเป็นต้องมีการลงโทษที่รุนแรงเพื่อตอบโต้ต่อการกระทำล่าสุดของกรุงเปียงยาง

U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley comments as she arrives for a Security Council meeting at United Nations Headquarters in New York City, U.S., August 29, 2017.
U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley comments as she arrives for a Security Council meeting at United Nations Headquarters in New York City, U.S., August 29, 2017.

ทูตเฮลลีย์ยังแสดงความหวังว่า จีนและรัสเซียจะให้ความร่วมมือกับอเมริกาในการลงโทษเกาหลีเหนือเหมือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวกับ VOA ว่า ยังไม่เห็นสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะลดทอนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หรือระงับการทดสอบขีปนาวุธ แม้สหประชาชาติได้ใช้มาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซ้ำยังมีการทดสอบมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

สำหรับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ คาดว่าถูกยิงมาจากฐานทัพอากาศใกล้กรุงเปียงยาง และลอยข้ามญี่ปุ่นไปตกที่มหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นราว 930 กม. และห่างจากจุดยิงราว 2,700 กม.

รายงานของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุด้วยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวลอยอยู่ในอากาศราว 14 นาที และขึ้นไปแตะระดับความสูงที่ 550 กม. ก่อนแตกออกเป็นสามส่วนในช่วงก่อนที่จะตกในมหาสมุทร

North Korea Missile
North Korea Missile

ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมิได้ก่อภัยคุกคามต่อทวีปอเมริกาเหนือ หรือเกาะกวม ซึ่งมีฐานทัพของสหรัฐฯ ตั้งอยู่แต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธไปตกในบริเวณน่านน้ำใกล้เกาะกวมก็ตาม

ถึงกระนั้น โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดยิ่งทำให้เกิดความกังวลต่อความก้าวหน้าในการพัฒนาขีปนาวุธของกรุงเปียงยาง เพราะเชื่อว่าทุกครั้งที่มีการทดสอบลักษณะนี้ เกาหลีเหนือก็สามารถเรียนรู้และพัฒนาขีปนาวุธของตนได้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวานนี้ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ ไม่นานหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ โดยผู้นำทั้งสองประเทศต่างเห็นพ้องกันว่า เกาหลีเหนือกำลังสร้างภัยคุกคามมากขึ้นต่อทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับคำกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ว่าผู้นำคิม จอง อึน คงเริ่มให้ความเคารพกับสหรัฐฯ มากขึ้น หลังงดเว้นการทดสอบขีปนาวุธไปราว 1 เดือนก่อนหน้านี้

XS
SM
MD
LG