ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รูปปั้น “ทรัมป์” นั่งสมาธิ ฝีมือชาวจีน สอนคติเรื่องการ “ปล่อยวาง” 


Chinese employee applies finishing touches to Donald Trump Buddha statue
Chinese employee applies finishing touches to Donald Trump Buddha statue
Trump Buddha Statue
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00


ถือเป็นการสร้างผลงาน “มาสเตอร์พีซ” ผ่านงานอดิเรกโดยบังเอิญ เมื่อช่างทำเฟอร์นิเจอร์ชาวจีน นายฮง จินฉือ ที่เมือง เต๋อฮั่ว ในมณฑลฝูเจี้ยน ได้สร้างประติมากรรมเตือนสติสไตล์ขบขันผ่านรูปปั้นประธาธิบดีสหรัฐฯโดนัลด์ ทรัมป์ที่ใส่ชุดสีขาว นั่งหลับตาและวางมือประสานบนหน้าตัก ทำสมาธิในท่าที่สุขุมเยือกเย็น

เพียงหกเดือนหลังจากที่นายฮง จินฉือได้ทำรูปปั้นที่ขัดกับบุคลิกฉุนเฉียวที่ผู้คนเห็นบ่อยๆของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผลงานของเขาก็ได้รับกระแสนิยมอย่างล้นหลามและมีออเดอร์นับร้อยเข้ามาจากนานาประเทศ ช่างศิลป์ชาวจีนผู้นี้จึงตัดสินใจเปิดโรงงาน ผลิตรูปปั้นล็อตแรกถึง 250 ชิ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นายฮง จินฉือ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เขาได้รับแรงบรรดาลใจในการสร้างประติมากรรมชิ้นดังกล่าวขึ้นมาจากความเป็นไปได้ว่ามีความแตกต่างกันสุดขั้วระหว่าง ธรรมะของศาสนาพุทธที่สอนให้คนละกิเลสและทำจิตใจให้สงบ กับ นิสัยฉุนเฉียวง่ายของประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ

เขาอธิบายว่า ตามวัฒนธรรมจีนของเขานั้น คนที่มีอายุเยอะและประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว ควรจะพักผ่อนและทำจิตใจให้สงบ แต่เขาเห็นว่า ประธาธิบดีทรัมป์กลับ “ยังเป็นทุกข์อยู่เพราะไม่สามารถปล่อยวางจากกิเลสและความไม่แน่นอนต่างๆได้”

Chinese designer Hong Jinshi
Chinese designer Hong Jinshi

นายฮง จินฉือ พูดต่อว่า สภาพจิตใจของประธาธิบดีทรัมป์นั้นจะได้รับประโยชน์จากการทำสมาธิมาก

ช่างศิลป์คนนี้ก็หวังว่าประธาธิบดีทรัมป์จะสามารถหาอะไรมาดับทุกข์และเติมเต็มความสุขได้

คล้ายๆกับความสุขที่ช่างคนนี้รับได้จากการสร้างประติมากรรมที่ได้รับความโด่งดังโดยบังเอิญขึ้นมา

นาย ฮงจินฉือ บอกอีกด้วยว่า เขาไม่แน่ใจว่าประธาธิบดีทรัมป์เห็นรูปปั้นดังกล่าวหรือยัง แต่เขาก็พร้อมที่จะส่งมอบผลงานนี้ให้เเก่ โดนัลด์ ทรัมป์และหวังว่าจะทำให้อดีตผู้นำสหรัฐฯรายนี้อารมณ์ดีขึ้น

รูปปั้นสีขาวของนายฮง จินฉือ นี้มีทั้งขนาดใหญ่และเล็ก สำหรับขนาดใหญ่จะมีความสูงประมาณ 46 เซนติเมตร ราคาจะอยู่ที่ 20,000 หยวน หรือ ประมาณ 95,000 บาท ส่วนขนาดเล็กนั้นมีความสูงประมาณ 16 เซนติเมตร ราคาจะอยู่ที่ 1,000 หยวน หรือ ประมาณ 4,750 บาท

ทั้งนี้ นายฮง จินฉือ กล่าวว่า ยอดขายสินค้าประติกรรมเตือนสติสไตล์ขบขันของเขาควรจะสูงกว่านี้ แต่ที่ไม่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะผู้ขายสินค้าลอกเลียนแบบหลายรายทำการตัดราคาและประกาศขายรูปปั้นแบบเดียวกันด้วยวัตถุที่ด้อยคุณภาพกว่าบนเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆในประเทศจีน เช่น เว็บไซต์เถาเป่า

Statues of former President Donald Trump in a Buddhist meditative pose
Statues of former President Donald Trump in a Buddhist meditative pose

XS
SM
MD
LG