ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลายเซ็นของ “คิม” และ “ทรัมป์” สื่อความหมายอะไรบ้าง?


A document signed by U.S. President Donald Trump and North Korea's leader Kim Jong Un is seen in Singapore in this picture released on June 12, 2018 by North Korea's Korean Central News Agency.
A document signed by U.S. President Donald Trump and North Korea's leader Kim Jong Un is seen in Singapore in this picture released on June 12, 2018 by North Korea's Korean Central News Agency.

ผู้เชี่ยวชาญด้านลายมือกล่าวว่า ลายเซ็นที่มีลักษณะโดดเด่นของ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่ลงนามในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ เมื่อวันอังคาร ชี้ให้เห็นถึงความทะเยอทะยานและความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่ลายเซ็นของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงการมีบุคลิกที่ระแวดระวัง

นักวิทยาการด้านลายมือ กู บง จิน กล่าวว่าลายเซ็นของผู้นำคิม แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้มีความทะเยอทะยาน และเชื่อในสัญชาตญาณของตนมากกว่าการใช้เหตุผลหรือตรรกะ นอกจากนี้ การเขียนอย่างรวดเร็วของเขายังบ่งบอกถึงการเป็นคนมีไหวพริบ และเป็นคนใจร้อน

ด้านแคเรน ลียอง ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษากาย และผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา Influence Solutions ในสิงค์โปร์ กล่าวว่า ลายเซ็นของนายคิม จอง อึนนั้น ตรงกันข้ามกับลายเซ็นของประธานาธิบดีทรัมป์

เห็นได้จากลายเซ็นของทรัมป์จะมีตัวอักษรที่เบียดชิดกัน ในขณะที่ลายเซ็นของผู้นำคิม มีช่องห่างระหว่างตัวอักษรมาก บ่งบอกถึงการเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เปิดรับแนวคิดใหม่ๆ เพื่อการพัฒนา และชี้ให้เห็นว่าเป็นคนที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ และมีความทะเยอทะยาน ส่วนลายเซ็นของทรัมป์ มีลักษณะเหมือนลูกธนู หรือตึกระฟ้า แสดงถึงลักษณะของคนที่พยายามใส่หน้ากากเพื่อปกปิดธาตุแท้ของตน

นอกจากลายเซ็นของสองประธานาธิบดีนี้จะแตกต่างกันแล้ว ทั้งสองยังมีบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ทั้งคู่ก็พยายามที่จะสร้างสัญลักษณ์ของตน

อัน ชาน อิล อดีตนายทหารเกาหลีเหนือ กล่าวว่าลายเซ็นที่มีลักษณะเฉียงของนายคิม จอง อึนนั้น คล้ายคลึงกับลายเซ็นของ 2 อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้แก่ นายคิม จอง อิล และนายคิม อิล ซุง ผู้เป็นพ่อและปู่ของนายคิม จอง อึน

ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ตระกูลของผู้นำคิมเท่านั้น แต่ชาวเกาหลีเหนือพยายามอย่างมากที่จะเลียนแบบลายมือนี้เพราะเชื่อว่าดูดีและน่าเลื่อมใส เช่นเดียวกับนางสาวคิม โย จอง น้องสาวของผู้นำคิม ที่มีลายเซ็นเฉียงขึ้นแบบนี้เช่นเดียวกัน

XS
SM
MD
LG