ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงการกอล์ฟงงงัน!! คะแนนออกรอบ 'ทรัมป์' เทียบเท่านักกอล์ฟอันดับต้นๆ


ผู้คนในวงการกอล์ฟของสหรัฐฯ และโลกออนไลน์ กำลังวิจารณ์คะแนนออกรอบตีกอล์ฟ 18 หลุมของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนตุลาคม ณ สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผย โดยรายงานระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ ทำคะแนนได้ 68 ซึ่งต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติการตีกอล์ฟของ ปธน.ทรัมป์ เอาไว้ แต่หลายคนยังไม่ปักใจเชื่อ

แต่ Wall st Journal รายงานว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางไปยังสนามกอล์ฟของตนเองหลายต่อหลายครั้ง ทั้งไปออกรอบและไปพักผ่อนเฉยๆ อย่างไรก็ตาม สาธารณชนแทบไม่เคยเห็นหรือรับรู้ถึงฝีมือการตีกอล์ฟที่แท้จริงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ว่าเก่งฉกาจแค่ไหน

แต่ในสัปดาห์นี้ ได้มีการเปิดเผยคะแนนแฮนดิแค็ปของ ปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวบรวมโดยสมาคมกอล์ฟสหรัฐฯ หรือ USGA ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ ทำคะแนนได้ 68 ในการออกรอบหนึ่งครั้งเมื่อเดือนตุลาคม

ในความเป็นจริง คะแนน 68 นั้นอาจเรียกได้ว่าเป็น "ปรากฎการณ์พิเศษ" สำหรับนักกอล์ฟที่อายุเกิน 70 ปี อย่าง ปธน.ทรัมป์ และทำให้ระดับแฮนดิแค็ป หรือแต้มต่อของ ปธน.ทรัมป์ ลดลงไปอยู่ที่ 2.5 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต้นๆ ของบรรดาคนตีกอล์ฟในอเมริกา

ถึงกระนั้น บรรดานักกอล์ฟต่างสับสนและตั้งคำถามถึงคะแนนดังกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ เนื่องจากในการประกาศครั้งนี้ มิได้มีการระบุถึงวันที่และสนามกอล์ฟที่ ปธน.ทรัมป์ ทำคะแนนนั้นได้ นอกจากนั้น ระดับความยากง่ายของสนามกอล์ฟที่ระบุไว้ในคะแนนของทรัมป์ ก็ไม่ตรงกับตัวเลขของสนามกอล์ฟที่ ปธน.ทรัมป์ ไปเยือนในช่วงเดือนตุลาคมด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ มิได้เป็นผู้เปิดเผยคะแนนดังกล่าวเอง แต่ก็มิได้ยืนยันว่าตัวเลข 68 ดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ ปธน.ทรัมป์ ทำได้จริงหรือไม่

ส่วนทางโฆษกของ USGA กล่าวว่าทาง USGA ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคะแนนของ ปธน.ทรัมป์ ได้เช่นกัน เนื่องจากนโยบายด้านความเป็นส่วนตัว

ระบบแฮนดิแค็ปนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นกอล์ฟในแต่ละระดับสามารถแข่งขันกันโดยมีแต้มต่อของแต่ละคน โดยจะคำนวณจากคะแนนในการออกรอบในวันใดวันหนึ่งที่สนามใดสนามหนึ่งของนักกอล์ฟผู้นั้น และใครที่ยิ่งมีแฮนดิแค็ปหรือแต้มต่อต่ำ ก็แสดงว่ายิ่งตีกอล์ฟเก่ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านกอล์ฟจาก Golf Channel บอกว่า คะแนน 68 ซึ่งนักกอล์ฟเรียกว่า "อันเดอร์พาร์" นั้น นอกจากต้องตีกอล์ฟเก่งมากแล้ว ยังต้องอาศัยความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ รับมือแรงกดดันได้ดี

ซึ่งคะแนนในระดับนี้ นอกจากจะทำให้ ปธน.ทรัมป์ มีแฮนดิแค็ปต่ำลงกลายเป็นคนที่ตีกอล์ฟเก่งในระดับต้นๆ แล้ว ยังเป็นการทำคะแนนได้ต่ำกว่าอายุของตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในหมู่นักกอล์ฟ เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่งกว่าการทำ "โฮล-อิน-วัน" เสียอีก

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คะแนนดังกล่าวจะถูกวิจารณ์อย่างมากทั้งในหมู่นักเล่นกอล์ฟและในโลกออนไลน์ หลายคนเปรียบเทียบคะแนนนี้กับโฆษณาชวนเชื่อของรับาลเกาหลีเหนือ ที่เคยประกาศว่าอดีตผู้นำรุ่นที่สอง คิม จอง อิล นั้น ทำคะแนนได้ 34 ในการออกรอบตีกอล์ฟเป็นครั้งแรกที่สนามกอล์ฟในกรุงเปียงยางเมื่อปี ค.ศ. 1994 ซึ่งรวมถึงการทำ โฮล-อิน-วัน ได้ถึง 5 ครั้งในวันเดียวกัน

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก Wall st. Journal)

XS
SM
MD
LG