ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปิดประชุม 'จี 7' เดือด!! ทรัมป์ถอนตัวจากแถลงการณ์ร่วม ซัดนายกฯ แคนาดา ‘ไม่จริงใจ’


G7 Summit Trump
G7 Summit Trump

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เดินทางออกจากแคนาดา สถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 พร้อมด้วยการกล่าวโจมตีผู้นำประเทศเจ้าภาพผ่านทวิตเตอร์ว่า นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด เป็นคน “ไม่จริงใจและอ่อนแอ”

โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่พอใจที่นายทรูโดแถลงต่อสื่อหลังจากที่ตนเดินทางออกมาแล้วว่า มาตรการภาษีของสหรัฐฯ เป็นการดูหมิ่นแคนาดา เนื่องจากสหรัฐฯ อ้างเหตุผลด้านความมั่นคงมาสนับสนุนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียม ทั้งๆ ที่ทหารแคนาดาสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ทหารอเมริกันมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ระหว่างการประชุมจี 7 ผู้นำแคนาดาดูนอบน้อมกับตน แต่รอให้ตนเดินทางออกจากแคว้นควิเบค สถานที่จัดการประชุมจี 7 เสียก่อน จึงค่อยมาประกาศต่อสื่อว่าแคนาดาจะไม่ยอมเป็นฝ่ายถูกกลั่นแกล้ง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังประกาศถอนสหรัฐฯ ออกจากแถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 7 ซึ่งประกอบด้วยประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 7 แห่ง

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวนาย แลร์รี คัดโลว บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า แคนาดาหักหลังสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรี จัสตินทรูโด ระบุว่าตนได้เคยบอกกับโดนัลด์ ทรัมป์ แล้วว่า “คงจะเป็นที่น่าเสียใจ แต่แคนาดามีความกระจ่างอย่างแท้จริงและหนักแน่น ที่จะใช้มาตรการภาษีนำเข้าตอบโต้สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม”

และหลังจากที่เห็นทวีตอันโกรธเกรี้ยวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีแคนาดา ออกแถลงการณ์สั้นๆ ที่กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทรูโด “ไม่ได้พูดอะไรที่ไม่เคยพูดก่อนหน้านี้ ทั้งต่อหน้าสาธารณชน และในการสนทนาส่วนตัวกับประธานาธิบดีทรัมป์”

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ได้ถูกคาดหมายมาก่อน

รายงานของสำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศส ระบุว่า ประเทศกลุ่มจี 7 เตรียมเอกสารแถลงการณ์ร่วม ซึ่งมีการตกลงอย่างเห็นพ้องต้องกันแล้ว เนื่องจากมีตราประทับเอกสารว่า “Approved” ที่แสดงถึงการผ่านการพิจารณาเรียบร้อย

นอกจากนี้ นักข่าวที่นั่งเครื่องบิน Air Force One พาหนะประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาด้วยนั้น ยังได้รับการบอกกล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เห็นชอบกับแถลงการณ์ร่วม

นักข่าวเหล่านี้เพิ่งจะทราบถึงการเปลี่ยนใจไม่รับรองแถลงการณ์ร่วม เมื่อ Air Force One แวะเติมน้ำมันที่ประเทศกรีซ ก่อนบินไปสิงคโปร์ ซึ่ง ประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดประชุมสุดยอดกับ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง

นาย แลร์รี คัดโลว ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐฯ เจรจาให้เกิดความตกลงในกลุ่มจี 7 ด้วยเจตนาที่ดี และได้เรียกร้องให้เกิดการค้าเสรีและไม่มีการใช้มาตรการภาษี

เขากล่าวว่า ไม่ควรมีการทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ดูอ่อนแอ ขณะที่เขากำลังเดินทางไปพบกับนายคิม

ยังมีสมาชิกคณะทำงานของโดนัลด์ ทรัมป์ อีกหนึ่งราย ต่อว่านายกรัฐมนตรีทรูโดอย่างรุนแรง โดยนายพีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาว กล่าวกับช่อง Fox News ว่า “มีสถานที่พิเศษที่จัดให้ไว้ในนรก สำหรับผู้นำโลกที่ดำเนินการทางการทูตด้วยเจตนาร้ายกับประธานาธิบดีทรัมป์ และพยายามแทงข้างหลัง”

นายนาวาร์โร บอกผ่านสื่อไปสู่ชาวแคนาดาว่า “นั่นเป็นการคิดผิดครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของผู้นำแคนาดา ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศ”

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Ken Bredemeier และสำนักข่าวต่างประเทศ)

XS
SM
MD
LG