ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ปธน. ทรัมป์" ออกรอบตีกอล์ฟสุดสัปดาห์ หลังเพิ่งสั่งการโจมตีซีเรียระหว่างหารือ "สี จิ้นผิง"


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกรอบตีกอล์ฟในวันอาทิตย์เป็นวันที่สองติดต่อกันที่สนามกอล์ฟของตนเองในรัฐฟลอริด้า หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นการพบหารือกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และคำสั่งให้ยิงจรวดมิสไซล์โจมตีซีเรีย เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวต่างปิดปากเงียบเกี่ยวกับกิจกรรมของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการออกรอบตีกอล์ฟสองครั้งที่สนามกอล์ฟ Trump International Golf Club และการสนทนาทางโทรศัพท์ราว 45 นาทีกับนายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ

นายกฯ อาเบะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนและประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและซีเรีย หลังจากที่เรือรบของสหรัฐฯ ได้ยิงจรวดมิสไซล์หลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าเป็นฐานทัพที่ซีเรียใช้โจมตีด้วยอาวุธเคมีใส่บริเวณที่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านครอบครองอยู่ เป็นผลให้มีประชาชนบริสุทธิ์ รวมทั้งเด็กๆ เสียชีวิตจำนวนมาก

นายกฯ อาเบะ ยังกล่าวด้วยว่า “ตนและประธานาธิบดีทรัมป์ ต่างเห็นพ้องกันถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพื่อต้านทานภัยคุกคามจากจรวดขีปนาวุธและการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ"

ทางด้านทำเนียบขาวได้มีแถลงการณ์ออกมาในวันอาทิตย์ว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวขอบคุณนายกฯ อาเบะ ที่สนับสนุนการโจมตีของสหรัฐฯ ใส่ซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และผู้นำทั้งสองคนยังได้เห็นพ้องกันในการขยายความร่วมมือในหลายเรื่อง รวมทั้งการตอบโต้ภัยคุกคามจากกรุงเปียงยาง”

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพสหรัฐฯ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson และเรือลาดตระเวน เดินทางมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรเกาหลีแล้ว

ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯ Dave Benham กล่าวกับ VOA ว่า “คำสั่งครั้งนี้ถือเป็นมาตรการป้องกันเพื่อเตรียมความพร้อมในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก” และว่า “ภัยคุกคามอันดับหนึ่งของภูมิภาคนี้คือเกาหลีเหนือ สืบเนื่องจากท่าทีที่คุกคาม ก้าวร้าว ไร้ความรับผิดชอบ และโครงการทดสอบนิวเคลียร์และจรวดขีปนาวุธที่สันคลอนความมั่นคง”

ทางเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ทราบระหว่างการพบหารือกันที่บ้านพักตากอากาศของทรัมป์ในรัฐฟลอริด้าว่า หากจีนไม่สามารถโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำที่ก้าวร้าวและยั่วยุนั้นได้ สหรัฐฯ พร้อมที่จะจัดการกับเกาหลีเหนือด้วยวิธีของสหรัฐฯ เอง

President Donald Trump and Chinese President Xi Jinping walk together after their meetings at Mar-a-Lago, April 7, 2017, in Palm Beach, Florida.
President Donald Trump and Chinese President Xi Jinping walk together after their meetings at Mar-a-Lago, April 7, 2017, in Palm Beach, Florida.

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อ เดือนมกราคม โดนัลด์ ทรัมป์ ออกรอบตีกอล์ฟแล้วในอัตราความถี่หนึ่งครั้งทุกๆ 5.3 วัน เมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีโอบาม่าที่ออกรอบเฉลี่ยทุก 8.8 วัน

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงหาเสียง โดนัลด์ ทรัมป์ คือผู้ที่กล่าวโจมตีโอบาม่าหลายครั้งว่า มัวแต่เล่นกอล์ฟโดยไม่สนใจเหตุบ้านการณ์เมือง

ถึงกระนั้น ระหว่างการออกรอบตีกอล์ฟในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้โพสต์ข้อความออกมาจากในสนามกอล์ฟ ลงในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดที่โบสถ์สองแห่งในอียิปต์ ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลามออกมากล่าวอ้างความรับผิดชอบ

ปธน.สหรัฐฯ ยังได้ทวีตแสดงความมั่นใจว่า ประธานาธิบดี เอล-ซิสซี่ ของอียิปต์ จะสามารถรับมือเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน

(ผู้สื่อข่าว Steve Herman รายงานจาก West Palm Beach รัฐฟลอริด้า)

XS
SM
MD
LG