ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” กดดันเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงอีก


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กลับมากดดันระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ให้ปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มอีก เพื่อทำให้เป็นระดับที่ยังคงแข่งขันได้กับประเทศอื่นๆ และว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวลง เป็นความผิดพลาดของเฟด ไม่ใช่ประเด็นสงครามการค้ากับจีน

ผู้นำสหรัฐฯ ระดมทวีตเมื่อวันพุธว่า เฟดต้องลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่านี้และรวดเร็วกว่านี้ และว่าปัญหาของเราไม่ใช่จีน แต่เป็นเพราะระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หยิ่งเกินไปที่ยอมรับความผิดพลาดที่ตัดสินใจรวดเร็วไปและมีมาตรการเข้มงวดเกินไป

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯหลายต่อหลายครั้ง และทวีตล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้เฟดลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน เฟดเพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ให้อยู่ในกรอบ 2-2.25% และถือเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบทศวรรษ หลังวิกฤตการเงินอเมริการอบล่าสุด

ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวได้ในระดับที่ช้าลงกว่าไตรมาสแรก ที่อัตราการขยายตัว 2.1% ในไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในเดือนกันยายน และมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดต่อไปอีก 2 ครั้งในช่วงปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG