ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เตรียมประกาศให้กลุ่มซ้ายสุดโต่ง "แอนติฟา" เป็นกลุ่มก่อการร้าย


Demonstration in Minneapolis, Minnesota over the death of George Floyd
Demonstration in Minneapolis, Minnesota over the death of George Floyd

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันอาทิตย์ ยกย่องกองกำลังสำรองของรัฐ หรือ เนชันแนลการ์ด ว่าทำงานได้อย่าง "ยอดเยี่ยม" ในการตอบสนองต่อการประท้วงที่นครมินนีแอโปลิส ที่กลายไปเป็นความรุนแรงในช่วงหลายคืนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการใช้กำลังของตำรวจผิวขาวเพื่อจับกุมชาวผิวสี จอร์จ ฟลอยด์ จนนำไปสู่การเสียชีวิตของชายผู้นี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวหากลุ่มแนวคิดซ้ายสุดโต่ง แอนติฟา (Antifa) ว่าเป็นผู้ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ พร้อมกระตุ้นให้รัฐที่มีพรรคเดโมแครตเป็นผู้บริหารรัฐบาลส่วนท้องถิ่นให้ดูตัวอย่างการปราบปรามผู้ประท้วงในนครมินนีแอโปลิสเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลอเมริกันจะประกาศให้กลุ่ม "แอนติฟา" เป็นองค์กรก่อการร้าย ซึ่งเป็นคำกล่าวที่สร้างความกังวลว่ารัฐบาลกำลังพยายามควบคุมการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ซึ่งขัดกับบทบัญญัติที่ 1 ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

กลุ่มแอนติฟา (Antifa) ซึ่งหมายถึงกลุ่มต่อต้านระบอบปกครองฟาสซิสต์ เป็นการรวมตัวของผู้ประท้วงรัฐบาล นักรณรงค์ฝ่ายซ้าย และผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตย ซึ่งล้วนต่อต้านแนวคิดขวาจัดด้วยความรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลทรัมป์มักกล่าวโจมตีกลุ่มนี้ว่าอยู่เบื้องหลังการประท้วงต่าง ๆ

ในวันอาทิตย์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์ มีแถลงการณ์ว่า กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ กำลังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มแนวคิดสุดโต่งที่เข้าแทรกแซงการประท้วงและปลุกปั่นจากความสงบไปสู่ความรุนแรง โดยเชื่อว่ากลุ่มแอนติฟาและกลุ่มอื่น ๆ ที่มีแนวคิดแบบเดียวกันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบและเข้าข่าย "ผู้ก่อการร้ายในประเทศ"

ด้าน ส.ว.มาร์โค รูบิโอ จากรัฐฟลอริดา สังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ ทวีตว่า ข่าวใหญ่ที่ไม่มีการรายงาน คือมีกลุ่มอันธพาลผู้ก่อการร้าย อย่าง แอนติฟา และบูกาลู (Boogaloo) ที่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงในรัฐต่าง ๆ ในขณะนี้ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ฉกฉวยโอกาสจากความเกลียดชังระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจและรัฐบาลเพื่อสร้างความวุ่นวาย โดยมิได้ยึดมั่นในแนวคิดเสรีนิยมหรืออนุรักษ์นิยมแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG