ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ลิซ เชนีย์' พ่ายเลือกตั้งขั้นต้นพรรครีพับลิกันในรัฐไวโอมิง - พิจารณาลงเเข่งเป็นปธน.


Rep. Liz Cheney, R-Wyo., speaks, Aug. 16, 2022, at a primary Election Day gathering in Jackson, Wyo. Cheney lost to Republican opponent Harriet Hageman in the primary.
Rep. Liz Cheney, R-Wyo., speaks, Aug. 16, 2022, at a primary Election Day gathering in Jackson, Wyo. Cheney lost to Republican opponent Harriet Hageman in the primary.

ส.ส.ลิซ เชนีย์ นักการเมืองที่วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บ่อยครั้ง แพ้การเลือกตั้งภายในพรรครีพับลิกัน เมื่อวันอังคาร ในกระบวนการสรรหาตัวเเทนลงเลือกตั้งในรัฐไวโอมิงเดือนพ.ย.นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

เชนีย์ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสืบสวนหาความจริงกรณีฝูงชนผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมปีที่เเล้ว ปราชัยต่อแฮร์เรียต เฮกกะเเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์

ในแถลงการณ์ยอมรับความพ่ายแพ้ของเธอ เชนีย์กล่าวว่า เธอไม่ยินยอมที่จะเล่นการเมือง "ไปตามคำโกหกของทรัมป์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง (ปธน.) ปี 2020" เพื่อให้ตัวเองชนะเลือกตั้งขั้นต้นครั้งนี้

เชนีย์กล่าวในการสัมภาษณ์ของรายการ "Today" ช่อง NBC เมื่อวันพุธว่า เธอกำลังพิจารณาว่าจะลงเเข่งเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีก 2 ปีข้างหน้าหรือไม่ และจะตัดสินใจได้ในอีกหลายเดือนจากนี้

ในรัฐอะเเลสกาที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นเช่นกัน ส.ว.ลิซ่า เมอร์โควสกี ผู้ที่วิจารณ์ทรัมป์อีกคนหนึ่งดูเหมือนว่าจะมีคะเเนนนำหน้าเพียงเล็กน้อยต่อคู่เเข่ง เคลลี ทะชิบาคา ที่ได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์

ทั้งนี้ รัฐอะเเลสกาจัดการเลือกตั้งที่นำตัวเเทนจากทั้งรีพับลิกันและเดโมเเครตมาลงเเข่งกัน เพื่อหาผู้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับการชิงตำแหน่งตัวเเทนของรัฐเข้าสภา

รอยเตอร์รายงานว่าตามกฎของรัฐนี้ ทั้งเมอร์โควสกีและทะชิบาคา น่าจะเข้ารอบสุดท้ายไปชิงเก้าอี้ส.ว.ของรัฐ ในวันที่ 8 พ.ย.

และที่รัฐอะเเลสกาเช่นกัน มีการเลือกตั้งเพื่อหาผู้ทำหน้าที่ต่อจากส.ส.ดอน ยัง ที่เสียชีวิตลงเมื่อเดือนมี.ค. ก่อนที่การดำรงตำแหน่งของเขาจะหมดสมัยลง

ในสนามดังกล่าวมี ซาราห์ เพลิน อดีตผู้ว่าการรัฐและอดีตผู้ลงเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2008 ลงเเข่งขันด้วย คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ทั้งรัฐไวโอมิงและอะเเลสกาต่างเป็นเขตเลือกตั้งที่รีพับลิกันได้ชัยชนะเหนือเดโมเเครตอย่างสม่ำเสมอ

ดังนั้น สองรัฐนี้ไม่ได้ถูกคาดหมายว่าจะเป็นรัฐสมรภูมิที่เดโมเเครตและรีพับลิกันขับเคี่ยวกันดุเดือด ท่ามกลางการคาดเดาโดยนักวิเคราะห์ว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาทั่งประเทศเดือนพ.ย.นี้ พรรคเดโมเเครตอาจสูญเสียการกุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎร

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG