ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ออกพบผู้สนับสนุนนอกโรงพยาบาล


trump covid
trump covid

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวนอกโรงพยาบาลที่เข้ารักษาตัวจากอาการป่วยเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ชานกรุงวอชิงตัน หลังส่งวิดีโอคลิปออกมาเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ เพื่อบอกกับผู้สนับสนุนว่า ตนเพิ่งได้ข่าวดีจากแพทย์ผู้ทำการรักษา

เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ ปธน.ทรัมป์ เดินทางออกจากศูนย์การแพทย์ วอลเตอร์ รีด ของกองทัพสหรัฐฯ ด้วยรถกันกระสุนพร้อมเจ้าหน้าที่อารักขาประธานาธิบดี เพื่อทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนที่โบกธงและส่งเสียเชียร์อยู่ภายนอกรั้วโรงพยาบาล

จัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “ปธน.ทรัมป์ ออกมาภายนอกโรงพยาบาลพร้อมขบวนรถเป็นเวลาสั้นๆ เพื่อโบกมือให้ผู้สนับสนุนที่อยู่ภายนอก และได้กลับเข้าพักผ่อนที่ห้องเพรสซิเดนเชียล สวีท ภายใน (รพ.) วอลเตอร์ รีด เรียบร้อยแล้ว”

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวปธน.ทรัมป์ผู้ เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีระดับอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดลดลงสองครั้ง แต่นอกนั้นแล้ว คนไข้มีอาการปกติดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานของนายแพทย์ คอนลีย์ มีท่าทียอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอาการของผู้นำสหรัฐฯ มากขึ้นในวันอาทิตย์ เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมถึงพยายามหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่า ปธน.ทรัมป์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเมื่อวันศุกร์ขณะอยู่ที่ทำเนียบขาวหรือไม่ โดยบอกว่าตนไม่ต้องการให้ข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับอาการป่วยของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอาจทำให้ดูเหมือนปกปิดอาการที่แท้จริง ซึ่งไม่ได้เป็นเช่นนั้น

คณะแพทย์ยังได้กล่าวหน้าศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด ในวันอาทิตย์ว่า ขณะนี้ผู้นำสหรัฐฯ กำลังรับการรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ประเภท เดซามีธาโซน (dexamethasone) ซึ่งปกติไม่ได้ใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่ร้ายแรง รวมทั้งยาต้านไวรัส เรมเดซีเวียร์ (remdesivir)

ด้านนายแพทย์ฌอน ดูลีย์ แห่งกองทัพบกสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีอาการคงที่ในวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ และสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ไม่มีอาการหายใจติดขัด หรืออาการอื่น ๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ไบรอัน การิบอลดี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินหายใจแห่งวิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ กล่าวว่า หากปธน.ทรัมป์ไม่มีอาการป่วยเพิ่มเติมหลังจากนี้ ทีมแพทย์หวังว่า จะสามารถอนุญาตให้ผู้นำสหรัฐฯ ออกจากโรงพยาบาลและกลับไปพักรักษาตัวที่ทำเนียบขาวต่อได้ภายในวันพรุ่งนี้

XS
SM
MD
LG