ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' รับปากจะมีวัคซีนโควิด-19 ในอีก 'ไม่กี่สัปดาห์'


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฎตัวระหว่างการปราศรัยหาเสียงแบบตอบคำถามผู้ร่วมงาน ที่นครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันอังคาร โดยกล่าวว่าสหรัฐฯ จะมีวัคซีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจเป็น 3-4 สัปดาห์

ปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวปกป้องการทำงานที่ผ่านมาเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส และระบุว่าโคโรนาไวรัสจะหายไปโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีวัคซีน แต่ผู้คนจะสร้าง "ภูมิคุ้มกันทางจิตใจแบบหมู่" ขึ้นมาได้ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนต่างไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ก็ตาม

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Fox & Friends" โดยกล่าวย้ำว่า วัคซีนสำหรับโคโรนาไวรัสจะได้รับการรับรองในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าตนได้อนุมัติให้เร่งกระบวนการพัฒนาและทดสอบวัคซีนภายใต้โครงการ "Operation Warp Speed" ซึ่งจะทำให้สามารถผลิตวัคซีนได้เร็วขึ้น แทนที่จะใช้เวลาหลายปีเหมือนเมื่อก่อน โดยคาดว่าจะสามารถมีวัคซีนออกมาใช้ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ อาจจะเป็น 4 หรือ 8 สัปดาห์ พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้ใช้เรื่องนี้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ มีขึ้นในขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคน รวมทั้งอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ต่างออกมาแสดงความกังวลว่าการเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19 ออกมาใช้เร็วเกินไปอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีได้

ที่ผ่านมา บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในสหรัฐฯ รวมทั้ง นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ต่างออกมาแสดงความเห็นว่าวัคซีนโควิด-19 น่าจะสามารถผ่านการรับรองได้ในช่วงปลายปีนี้ และอาจแจกจ่ายได้ในช่วงต้นปีหน้า

ทำให้เกิดความกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐฯ อาจกำลังพยายามกดดันให้สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เร่งรับรองวัคซีนออกมาใช้ให้ทันช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG