ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยังไม่จบ! ปธน.'ทรัมป์' พาดพิงถึงสวีเดนต่อเนื่อง ล่าสุดโจมตีนโยบายรับผู้อพยพของสวีเดนว่า 'ล้มเหลว'


FILE - A police officer keeps guard as migrants arrive at Hyllie station outside Malmo, Sweden.
FILE - A police officer keeps guard as migrants arrive at Hyllie station outside Malmo, Sweden.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตกล่าวหาสำนักข่าวที่นำเสนอ 'ข่าวปลอม' ว่ากำลังปกป้องนโยบายของสวีเดนในการรับผู้ลี้ภัยจำนวนมาก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงประเทศสวีเดนติดต่อกันเป็นวันที่สองผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยกล่าวโจมตี 'สำนักข่าวปลอม' ว่าปกปิดข้อเท็จจริงที่ไม่ดีเกี่ยวกับนโยบายรับผู้อพยพของสวีเดน ขณะที่ทางการสวีเดนเรียกร้องข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตว่า การนำเสนอข่าวว่าการรับผู้ลี้ภัยของสวีเดนประสบความสำเร็จนั้นเป็นข่าวปลอม ซึ่งไม่เป็นความจริง

ประเด็นเกี่ยวกับการรับผู้ลี้ภัยของประเทศสวีเดนกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจขึ้นมา หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นกล่าวปราศัยที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยยกประเด็นในเรื่องการก่อการร้ายในยุโรป ที่เขาระบุว่ามีสาเหตุมาจากการที่สหภาพยุโรปเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ลี้ภัยจากทวีปแอฟริกาตอนเหนือ และผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า 'ดูสิว่าเกิดอะไรขึ้นกับเยอรมนี และดูสิว่าเกิดอะไรขึ้นกับสวีเดนเมื่อคืนนี้ ใครจะเชื่อว่าเกิดเรื่องเช่นนั้นขึ้นกับสวีเดน'

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสความงุนงงและสงสัยในกลุ่มชาวสวีเดนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในประเทศของพวกเขาเมื่อคืนที่ผ่านมา

และมีผู้ใช้ทวีตเตอร์จำนวนมากที่ล้อเลียนคำพูดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการใช้ #LastNightinSweden

อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานข่าวกรองใดๆ ว่าเกิดเหตุร้ายขึ้นในสวีเดนเมื่อคืนวันศุกร์ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

แต่ในวันถัดมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความว่า ที่เขากล่าวถึงสวีเดนนั้น เขาหมายถึงภาพยนตร์สารคดีเรื่องปัญหาคนเข้าเมืองซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ FoxNews เมื่อคืนวันศุกร์ โดยสารคดีดังกล่าวเป็นเรื่องของระบบนโยบายรับคนเข้าเมืองของทางการสวีเดน

ขณะที่สถานทูตสวีเดน ที่กรุงวอชิงตัน แถลงเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่า 'เราหวังว่าจะมีการแจ้งให้เราทราบจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในการกล่าวถึงนโยบายด้านการรับผู้อพยพของสวีเดน'

เช่นเดียวกับ กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน มีแถลงการณ์ว่า 'ประชาธิปไตยและการทูต ต่างต้องการความเคารพในหลักวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริง และสื่อ'

ด้านนนายคาร์ล บิลด์ (Carl Bildt) อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดน กล่าวว่า "ที่พูดกล่าวว่าสวีเดนเพิ่งโดนก่อการร้าย นายทรัมป์ไปสูบอะไรมาหรือเปล่า ?" ขณะที่ชาวสวีเดนคนอื่นๆ นำเรื่องคำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯไปเป็นเรื่องตลก เช่น สิ่งที่ 'ทรัมป์' พูดอาจจะหมายถึง การขโมยลูกชิ้นลูกใหญ่ หรือการที่ตำรวจขับรถไล่ตามคนเมาแล้วขับก็ได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเว็บไซท์ทางการสวีเดน ระบุว่าสถิติอาชญากรรมในสวีเดนลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีแล้วนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2005

XS
SM
MD
LG