ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ยกย่องรัฐมนตรียุติธรรมช่วยแทรกแซงคดีคอร์รัปชันทางการเมือง


Attorney General William Barr speaks at the National Sheriffs' Association Winter Legislative and Technology Conference in Washington, Monday, Feb. 10, 2020. (AP Photo/Susan Walsh)
Attorney General William Barr speaks at the National Sheriffs' Association Winter Legislative and Technology Conference in Washington, Monday, Feb. 10, 2020. (AP Photo/Susan Walsh)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวยกย่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์ ในวันพุธ สำหรับการเข้าแทรกแซงเพื่อพิจารณาขอลดโทษให้แก่ โรเจอร์ สโตน อดีตที่ปรึกษาในคดีคอร์รัปชั่นเกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า "ขอแสดงความยินดีต่อ รมต.ยุติธรรม บิล บาร์ ที่เข้าแทรกแซงคดีซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมไปไกล และไม่ควรจะกลายเป็นประเด็นฟ้องร้องตั้งแต่แรก ซึ่งหลักฐานที่มีอยู่แสดงให้เห็นแล้วชัดเจนว่าอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ให้การโกหกต่อรัฐสภา"

เมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ความเห็นของทีมอัยการที่รับผิดชอบการสืบสวนภายใต้การนำของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ให้จำคุกสโตน เป็นเวลา 7 ปี ถึง 9 ปี เป็นสิ่งที่น่าตกใจสำหรับความผิดที่กระทำไป ซึ่งรวมถึงการโกหกต่อสภาคองเกรสและการขู่พยาน

ขณะที่อัยการ 4 คนจากทีมรับผิดชอบคดีของสโตน ขอถอนตัวจากคดีกะทันหันในวันอังคาร หลังกระทรวงยุติธรรมออกมาให้ข่าวว่าจะบังคับให้อัยการลดโทษที่เสนอมา

ทั้งนี้ เป็นเรื่องไม่ปกตินัก ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการลดโทษที่อัยการตัวแทนรัฐเสนอไว้ แต่เจ้าหน้าอาวุโสประจำกระทรวงยุติธรรมคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทางกระทรวงฯ เชื่อว่าความเห็นเกี่ยวกับบทลงโทษของสโตนนั้นรุนแรงเกินไป และไม่สอดคล้องกับระดับความผิดที่เขากระทำ

อย่างไรก็ตาม หากมีการลดโทษให้กับสโตนจริง คำถามที่จะตามมาก็คือ ประธานาธิบดีทรัมป์มีอิทธิพลต่อกระทรวงยุติธรรมมากเพียงใด โดยเฉพาะเมื่อกระทรวงนี้ควรปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่โอนเอียง และไม่เกี่ยวกับข้องกับจุดยืนทางการเมือง

XS
SM
MD
LG