ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์โจมตีเดโมเเครตต่อหลัง 'พีโลซี' เมินข้อเสนอใหม่เรื่องงบสร้างกำแพง


President Donald Trump speaks about the partial government shutdown, immigration and border security in the Diplomatic Reception Room of the White House, in Washington, Jan. 19, 2019.
President Donald Trump speaks about the partial government shutdown, immigration and border security in the Diplomatic Reception Room of the White House, in Washington, Jan. 19, 2019.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวโจมตี นางเเนนซี พีโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ จากการที่เธอปฏิเสธข้อเสนอเรื่องการผ่านร่างงบประมาณแผ่นดิน เพื่อที่จะทำให้ที่ทำการรัฐกลับมาเปิดตามปกติได้อีกครั้งหนึ่ง

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่า ข้อเสนอของตนที่จะอนุมัติร่างงบประมาณเเผ่นดิน หากมีเงินสนับสนุน 5,700 ล้านดอลลาร์ สำหรับโครงการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯและเม็กซิโก ถือว่าตนจะยอมคุ้มครองไม่ให้ผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายหลายแสนคนต้องถูกเนรเทศเป็นเวลา 3 ปี

FILE - U.S. House Speaker Nancy Pelosi holds a news conference at the U.S. Capitol in Washington, Jan. 10, 2019.
FILE - U.S. House Speaker Nancy Pelosi holds a news conference at the U.S. Capitol in Washington, Jan. 10, 2019.

ประธานาธิบดีทรัมป์เขียนลงทวิตเตอร์ว่า "แนนซี พีโลซี และสมาชิกเดโมแครตบางคน ปฏิเสธข้อเสนอของผมก่อนที่ได้เจรจากัน" ผู้นำสหรัฐฯกล่าวด้วยว่าคนเหล่านี้ไม่สนใจเรื่องการปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์เชื่อว่า ปัญหาเหล่านี้จะบรรเทาลงหากมีการสร้างกำแพง

โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวด้วยว่าพรรคเดโมเเครตควรทำสิ่งที่ถูกต้องและเปิดทางให้ที่ทำการรัฐกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง

ขณะนี้เหตุการณ์ที่ทำการรัฐถูกปิดลงบางเเห่งเนื่องจากไม่มีเงินงบประมาณสนับสนุนดำเนินมายาวนาน เกือบหนึ่งเดือนตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว เป็นเหตุการณ์ government shutdown ที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

นางพีโลซีแห่งพรรคเดโมแครตซึ่งคุมเสียงข้างมากในสภา กล่าวว่าข้อเสนอเรื่องการสร้างกำแพงของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ทำให้เกิดการเจรจาขึ้นมาได้

เธอเขียนทวีตว่า พนักงานรัฐอเมริกัน 800,000 คนไม่ได้รับเงินเดือน เธอเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯอนุมัติให้เกิดการกลับมาเปิดหน่วยงานรัฐฯ และค่อยมาเจรจากันเพื่อรักษาความปลอดภัยทางเขตแดน


ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ส.ว. มิชท์ เม็คคอเนลล์ แห่งพรรครีพับลิกันกล่าวว่าจะให้วุฒิสภาพิจารณาข้อเสนอของผู้นำสหรัฐฯต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณแผ่นดินจะต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมเเครตจึงจะมีผลบังคับใช้ได้


Watch related video by VOA's Michael Bowman:

Democrats Reject Trump's Offer to End US Government Shutdown
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:34 0:00

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ข้อเสนอปกป้องไม่ให้ผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายขณะยังเป็นผู้เยาว์ หรือที่เรียกว่ากลุ่ม "dreamers" ถูกเนรโทษเป็นการยอมอ่อนข้อให้กับเดโมเเครตแล้ว โดยที่ข้อเสนอนี้จะผลต่อคนต่างด้าวจำนวน 740,000 คนในอเมริกา

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายเดโมเเครตได้เสนอร่างงบประมาณที่สนับสนุนเงินเพื่อส่งเสริมความมั่นคงตามแนวชายเเดนมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีการระบุถึงโครงการสร้างกำแพง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องขัดศีลธรรม สิ้นเปลืองและเป็นมาตรการที่ไม่ได้ผล

คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการเสนอเงินด้านความมั่นคงทางเขตแดน เพื่อช่วยหาทางออกให้กับเหตุการณ์ government shutdown

XS
SM
MD
LG