ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดผลงานและลำดับเหตุการณ์สำคัญ "100 วันแรก" ภายใต้ประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’


U.S. President Donald Trump looks out a window of the Oval Office following an interview with Reuters at the White House in Washington, April 27, 2017.
U.S. President Donald Trump looks out a window of the Oval Office following an interview with Reuters at the White House in Washington, April 27, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00

นับจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ มีแนวทางและนโยบายที่ได้รับการผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายด้านให้เกิดขึ้น

และนี่คือส่วนหนึ่งของผลงานและเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น ที่วีโอเอ รวบรวมไว้ในช่วง 100 วันแรก

20 มกราคม พ.ศ.2560 (Day 1)

นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีลำดับที่ 45 ของสหรัฐฯ หลังเข้าพิธีสาบานตนที่กรุงวอชิงตัน

21 มกราคม (Day 2)

- กลุ่มสตรีร่วมตัวเดินขบวนแสดงจุดยืนอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับประธานาธิบดีคนใหม่- ฌอน สไปเซอร์ - โฆษกทำเนียบขาว กล่าวหาสื่อบิดเบือนความจริงของจำนวนฝูงชนที่ร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งแม้สื่อจะมีหลักฐานยืนยันก็ตาม

27 มกราคม (Day 8)

ประธานาธิบดี ‘ทรัมป์’ ลงนามคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหาร 2 ฉบับแรกด้วยการระงับผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ และห้ามผู้คนจากบางประเทศเข้าสหรัฐฯ

ก่อนที่คำสั่งทั้งสองฉบับจะถูกศาลรัฐบาลกลางระงับเพื่อให้มีการนำเข้าสู่กระบวนการด้านกฎหมาย

27 กุมภาพันธ์ (Day 38)

เสนองบประมาณด้านการทหารเพิ่มขึ้่นกว่าร้อยละ 10 ขณะที่ตัดและปรับลดงบฯ ประมาณของหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่น

28 กุมภาพันธ์ (Day 39)

ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ โดยได้รับการยกย่องจากการวางตัวและการนำเสนอ

1 มีนาคม (Day 40)

คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคง สมาชิกสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เริ่มเปิดการซักถามเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2016

4 มีนาคม (Day 43)

ระดมทวีตกล่าวหาอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ลักลอบดักฟังการสื่อสารในช่วงการหาเสียงที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก

24 มีนาคม (Day 63)

สภาผู้แทนฯ ขอเลื่อนการลงมติที่จะ ‘ถอดถอน’ และ ‘แทนที่’ กฎหมายหลักประกันสุขภาพ หรือ ‘โอบาม่าแคร์’ เพราะไม่มีเสียงสนับสนุนเพียงพอ

3 เมษายน (Day 73)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ประกาศว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ จะบริจาคเงินเดือนทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรก กว่า $78,333.32 ให้กับหน่วยงานอุทยานแห่งชาติ

6 เมษายน (Day 76)

ออกคำสั่งยิงจรวดโจมตีฐานทัพอากาศ Shayrat ในเมืองฮอม ของซีเรีย เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีโจมตีเขตพลเรือน

7 เมษายน (Day 77)

วุฒิสภาสหรัฐฯ ให้การรับรอง นายนีล กอร์ซัส ที่ได้รับการเสนอชื่อจาก ปธน.ทรัมป์ ให้เข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาในศาลฎีกาสูงสุดของสหรัฐฯ

12 เมษายน (Day 82)

ประกาศว่า "สหรัฐฯ ส่งกำลังทางเรือที่เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี" ทั้งๆ ที่เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS Carl Vinson" ยังปฏิบัติภารกิจซ้อมรบอยู่กับออสเตรเลีย ก่อนจะเดินทางเข้าคาบสมุทรเกาหลีใน 9 วันต่อมา

15 เมษายน (Day 85)

ผู้ประท้วงในวันเสียภาษี (Tax Day) เรียกร้องให้ ‘ปธน.ทรัมป์’ เปิดเผยเอกสารการเสียภาษีอากร ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตตอบโต้ว่า 'การเลือกตั้งนั้นได้จบลงไปแล้ว!'

18 เมษายน (Day 88)

ลงนามคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารเพื่อยังยั้งการออกวีซ่าทำงาน หรือ H-1B ที่อนุญาตให้บริษัทในสหรัฐฯ จ้างคนงานต่างชาติที่มีทักษะและความสามารถเป็นที่ต้องการ

24 เมษายน (Day 94)

ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่แข็งกร้าวมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

XS
SM
MD
LG