ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โตโยต้าแต่งตั้งซีอีโอใหม่ คลายสงสัยนักลงทุน


TOYOTA-LEADERSHIP/
TOYOTA-LEADERSHIP/

บริษัท โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่รับหน้าที่คุมบังเหียนธุรกิจเข้าสู่ยุคเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โคจิ ซาโตะ วัย 53 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานหน่วยธุรกิจรถยนต์หรู เล็กซัส (Lexus) ของโตโยต้า จะก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอคนใหม่ของบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ หลังจาก อากิโอะ โตโยดะ ประธานและซีอีโอคนปัจจุบันประกาศจะก้าวลงจากตำแหน่ง เพื่อทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัทเพียงตำแหน่งเดียว

ประเด็นซีอีโอคนใหม่ของโตโยต้าเป็นเรื่องที่นักลงทุนเฝ้าจับตาดูมาโดยตลอดว่า ใครจะเป็นผู้มารับตำแหน่งแทน โตโยดะ วัย 66 ปีซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัทและทำหน้าที่ดูแลธุรกิจผลิตรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมากว่าทศวรรษ ในบริษัทนี้ต้องรับมือกับความท้าทายจากคู่แข่งหน้าค่อนข้างใหม่ซึ่งก็คือ เทสลา ของอภิมหาเศรษฐีอิลอน มัสก์

เมื่อมีผู้ถามเกี่ยวกับแผนการส่งไม้ต่อให้กับผู้บริหารรายใหม่ในการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว โตโยดะ กล่าวว่า ตน “กำลังคิดถึงเวลาและการคัดเลือดผู้รับสืบทอด” อยู่

หลังมีการประกาศแต่งตั้งออกมาในวันพฤหัสบดี โตโยดะ กล่าวว่า ซาโตะ เป็นตัวเลือกเพราะเขา “ทำงานอย่างหนักเพื่อเรียนรู้ปรัชญาของโตโยต้า” และว่า “ซีอีโอนั้นต้องการความเยาว์วัย เรี่ยวแรงกำลัง และความแข็งแกร่ง

ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของโตโยต้าเริ่มต้นอาชีพที่บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 1992 ก่อนจะไต่ขึ้นมาตามโครงสร้างของบริษัทจนได้เป็นหัวหน้าวิศวกรของ Lexus International ในปี ค.ศ 2016 ตามข้อมูลประวัติของเขาที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์โตโยต้า

โคจิ ซาโตะ เริ่มรับตำแหน่งประธานหน่วยธุรกิจรถเล็กซัส และ Gazoo Racing Company ซึ่งเป็นแบรนด์รถแข่งของโตโยต้า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 ก่อนจะขยายมาควบหน้าที่ ประธานบริหารฝ่ายแบรนด์ ของโตโยต้าในปี ค.ศ. 2021

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG