ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสุดของยูเอ็นสั่งให้อิสราเอลหยุดโจมตีเมืองราฟาห์


ศาล International Court of Justice ที่กรุงเฮก 24 พ.ค. 2567
ศาล International Court of Justice ที่กรุงเฮก 24 พ.ค. 2567

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศของสหประชาชาติตัดสินในวันศุกร์ ว่าอิสราเอลควรหยุดการโจมตีทางทหารโดยทันทีที่เมืองราฟาห์ ซึ่งอยู่ด้านใต้ของกาซ่า

คำวินิจฉัยดังกล่าวของศาล International Court of Justice หรือ ICJ ซึ่งไม่มีหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เพิ่มเเรงกดดันทางการทูตต่ออิสราเอล

อิสราเอลกล่าวผ่านโฆษกรัฐบาล ในวันศุกร์ก่อนการอ่านคำพิพากษาว่า จะ "ไม่มีอำนาจใดบนโลกนี้ที่จะหยุดอิสราเอลจากการปกป้องประชาชนของตน และจากการตามไปจัดการกลุ่มฮามาสในกาซ่าได้"

ประธานศาล ICJ นาวาฟ ซาลาม กล่าวว่าสถานการณ์ในเมืองราฟาห์อยู่ในขั้น "รุนแรงอย่างยิ่ง" และประชากรในเมืองดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ "อ่อนไหวอย่างที่สุด"

ผู้พิพากษานาวาฟ ซาลาม ที่เป็นประธานของการพิจารณาคดี ที่ศาล ICJ วันที่ 24 พ.ค. 2567
ผู้พิพากษานาวาฟ ซาลาม ที่เป็นประธานของการพิจารณาคดี ที่ศาล ICJ วันที่ 24 พ.ค. 2567

ผู้พิพากษาผู้นี้ยังได้แสดงความคลางเเคลงใจที่ศาลมีต่อการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่โดยอิสราเอล โดยระบุว่ามีความเสี่ยงต่อการสูญเสียสูง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศแอฟริกาใต้ยื่นเรื่องต่อศาล ICJ โดยกล่าวหาอิสราเอลว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จึงเรียกร้องให้เกิดมาตรการเร่งด่วนในราฟาห์เพื่อรักษาชีวิตพลเรือนปาเลสไตน์

ที่ผ่านมาอิสราเอลปฏิเสธว่าไม่ได้ก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ทั้งนี้ศาล ICJ เป็นศาลสูงสุดของสหประชาชาติ ที่ทำหน้าที่รับพิจารณาข้อขัดเเย้งระหว่างรัฐ

เเม้คำวินิจฉัยของ ICJ จะถือเป็นที่สิ้นสุด แต่ก็เคยถูกเพิกเฉยมาเเล้วในอดีต เพราะศาลไม่มีอำนาจบังคับใช้ให้เกิดผลตามกฎหมาย

เเซน แดนเกอร์ เลขาธิการใหญ่ของหน่วยงานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความร่วมมือนานาชาติ ของรัฐบาลแอฟริกาใต้กล่าวผ่านคลิปวิดีโอว่า ประเทศของเขายินดีที่ได้เห็นการวินิจฉัยเช่นนี้ของศาล ICJ

เขาเปรียบเทียบการตัดสินครั้งนี้ว่าเป็นเสมือนการเรียกร้องให้เกิดการหยุดยิง

เจ้าหน้าที่สูงสุดด้านนโยบายต่างประเทศของสหภพยุโรป โจเซฟ บอร์เรลล์ กล่าวว่า "เราต้องเลือกระหว่างสนับสนุนอิสราเอล กับสนับสนุนสถาบันระหว่างประเทศที่ทำงานเพื่อหลักนิติธรรม"

เกิดเเรงกดดันหลายด้านทางการทูตในสัปดาห์เดียวกันนี้ เมื่อมีประเทศในยุโรป 3 ประเทศประกาศยอมรับสถานะความเป็นรัฐของปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ในวันจันทร์ หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ International Criminal Court (ICC) กล่าวว่า เขาต้องการให้เกิดการออกหมายจับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลเเลนต์ รวมทั้งผู้นำฮามาสในกาซ่า ยาห์ยา ซินวาร์ และเจ้าหน้าที่ฮามาสอีก 2 รายที่เกี่ยวข้องกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระบุในวันพฤหัสบดีว่ารัฐบาลกรุงวอชิงตันไม่ยอมรับท่าทีของของ ICC เรื่องหมายจับผู้นำอิสราเอล

ประชาชนที่เมืองเเดร์ อัลบอลอาห์ในกาซ่า ร่วมเเสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 24 พ.ค.2024
ประชาชนที่เมืองเเดร์ อัลบอลอาห์ในกาซ่า ร่วมเเสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 24 พ.ค.2024

กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่โจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน พร้อม ๆ กับการจับผู้คนราว 250 คนไปเป็นตัวประกันด้วย

ตั้งแต่นั้น อิสราเอลก็เดินหน้าทำการโจมตีโต้กลับเข้าใส่ฉนวนกาซ่า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 35,700 คนที่รวมทั้งพลเรือนและนักรบของฮามาส โดยส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG