ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยางรถยนต์ไทย-เวียดนาม-ไต้หวัน-เกาหลี เสี่ยงโดยมาตรการภาษีของสหรัฐฯ


FILE - Goodyear Eagle tires are shown during a NASCAR Cup Series auto race at Michigan International Speedway, in Brooklyn, Michigan, Aug. 9, 2020.
FILE - Goodyear Eagle tires are shown during a NASCAR Cup Series auto race at Michigan International Speedway, in Brooklyn, Michigan, Aug. 9, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:48 0:00


หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีการตัดสินใจขั้นต้นที่จะใช้มาตรการภาษีต่อสินค้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็ก เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ผู้ที่อยู่ในวงการธุรกิจดังกล่าว แสดงความกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศที่อยู่ในข่ายถูกขึ้นภาษี ซึ่งรวมถึงไทย ไต้หวัน เวียดนามและเกาหลีใต้

กระทรวงพาณิชย์อเมริกันจะมีการตรวจสอบอีกครั้งและจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายวันที่ 14 พฤษภาคม

เเผนขั้นต้นที่จะใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายางรถยนต์จากสี่ประเทศดังกล่าว มาจากการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์อเมริกันที่ว่า ธุรกิจผลิตยางรถยนต์ของสหรัฐฯถูกทุ่มตลาดด้วยสินค้าราคาต่ำอย่างไม่เป็นธรรมจากประเทศที่ถูกกล่าวหา

กระทรวงฯ กล่าวว่าไทยส่งออกสินค้าจากอุตสาหกรรมยานยนต์มาสหรัฐฯ มูลค่าเกือบสองพันล้านดอลลาร์ เมื่อปี ค.ศ.2019 โดยอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการลงทุนหลักๆ มาจากบริษัทญี่ปุ่นและอเมริกัน

ในส่วนของเวียดนาม เหงียน ทานห์ ทรึง ผู้อำนวยการศูนย์ Center for International Studies แห่ง University of Social Sciences and Humanities ที่ โฮจิมินห์ซีตี้ กล่าวว่า นักธุรกิจอเมริกันและผู้ผลิตสินค้ายางของเวียดนามไม่พอใจกับเรื่องนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า จะต้องดูต่อไปว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ จะยกเลิกแผนขึ้นภาษีครั้งนี้หรือไม่ เมื่อเขาขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ วันที่ 20 มกราคม

XS
SM
MD
LG