ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กังวลต่อแผน “ปรับองค์กรใหม่”


Secretary of State Rex Tillerson responds to a question about North Korea after speaking on the release of the 2016 annual report on International Religious Freedom, Aug. 15, 2017, at the State Department in Washington.
Secretary of State Rex Tillerson responds to a question about North Korea after speaking on the release of the 2016 annual report on International Religious Freedom, Aug. 15, 2017, at the State Department in Washington.

หลายคนกังวลว่ารัฐบาลของทรัมป์มีแผนลดงานส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นตอนเข้ารับตำเเหน่งที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อหกเดือนที่เเล้ว เเต่ข้อเสนอตัดงบประมาณ ลดตำเเหน่งงานด้านผู้นำอาวุโสและข่าวที่หนาหูว่า "การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่" ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ในกระทรวง 36,000 คนวิตกกังวล

นี่ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศทิลเลอร์สันออกมากล่าวปกป้องแผนปรับโครงสร้างองค์กรของเขา รัฐมนตรีต่างประเทศทิลเลอร์สันกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงหลายคนที่ตนได้พูดคุยด้วยต่างตื่นเต้นกับแผนปรับโครงสร้างองค์กรเพราะมีความหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือในงานหลายๆ ส่วนที่มีสร้างปัญหาเเก่พวกเขามานานและตนเองคิดว่าเจ้าหน้าที่เริ่มเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศมุ่งส่งเสริมนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ เสริมสร้างประเทศให้ดีขึ้น มั่นคงมากขึ้น อยู่ดีกินดีมากขึ้นร่ำรวยเละประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น และเป็นงานในประเทศและในต่างประเทศ เขาย้ำว่างานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนเเปลง
ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าเกิดความกังวลขึ้นหลังจากมีรายงานหลายชิ้นที่ระบุว่ามีแถลงการณ์เกี่ยวกับงานมอบหมายใหม่ของกระทรวงที่เผยเเพร่ภายในกระทรวง ซึ่งได้กำจัดข้อความที่ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศมุ่งส่งเสริมประชาธิปไตยและความยุติธรรมในทั่วโลก

อดีตทูตลอร่า เคนเนดี้ ที่ทำงานในกระทรวงต่างประเทศนานเกือบ 40 ปี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะหย่าร้างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกจากงานด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยและความยุติธรรมเพราะงานทั้งสองด้านนี้เป็นงานหลักที่สร้างความเป็นชาติของสหรัฐฯ และมีประวัติย้อนไปถึงตอนก่อตั้งประเทศนี้เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นกระทรวงเเรกที่ตั้งขึ้น ทำให้ตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องการกำจัดงานหลักของกระทรวงนี้ลง

รายงานอีกชิ้นหนึ่งกล่าวหาทิลเลอร์สันว่าไม่นำงบประมาณที่อนุมัติโดยวุฒิสภาให้เเก่ Global Engagement Center ของกระทรวงการต่างประเทศออกมาใช้เพื่อตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มก่อตั้งรัฐอิสลามและรัสเซีย

ลอร่า เคนเนดี้ อดีตทูตกล่าวว่างานรับมือกับการโฆษณาจากกลุ่ม ISIS เป็นงานที่สำคัญที่สุด ซึ่งกระทรวงควรให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ และข้อมูลชวนเชื่อที่มาจากรัสเซียไม่ใช่เรื่องใหม่และทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทำงานเพื่อรับมือกับเรื่องนี้มาตลอดอยู่เเล้ว

ด้านเฮทเธอร์ นาเวิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า Global Engagement Center ยังทำงานอย่างเเข็งขันอยู่ในขณะนี้ เเต่รัฐมนตรีทิลเลอร์สัน ซึ่งเคยเป็นนักธุรกิจมาก่อน เพียงต้องการปรับปรุงวิธีการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

(รายงานโดย Cindy Saine เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่าวแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG