ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พันธมิตรชานม 4 ชาติ 'แอลเอ' ร่วมรำลึกเหตุการณ์เดือนตุลาฯเรียกร้องประชาธิปไตย


พันธมิตรชานม 4 ชาติ 'แอลเอ' ร่วมรำลึกเหตุการณ์เดือนตุลาฯเรียกร้องประชาธิปไตย

เครือข่ายพันธมิตรชานม ลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยใน ไทย พม่า ฮ่องกง และไต้หวันในนครลอส แอนเจลิส รวมตัวจัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกถึงผู้สูญเสียชีวิตจากการถูกปราบปรามระหว่างการเรียกร้องประชาธิปไตยนหลายประเทศแถบเอเชียมุ่งหวังเป็นประเด็นรับรู้ในสังคมอเมริกันมากขึ้น

The Milk Tea Alliances LA Movements for Democracy
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00


กลุ่มพันธมิตรชานม ลอส แอนเจลิส The Milk Tea Alliance Los Angeles กลุ่มเคลื่อนไหวร่วมทางประชาธิปไตย ระหว่างฮ่องกง ไต้หวัน ไทยและพม่า แห่งลอส แอนเจลิส รวมตัวจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการปะทะหรือการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในแต่ละชาติ ที่บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟใต้ดิน บนถนนฮอลลีวูด ในย่านไทยทาวน์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ ตัวแทนจากกลุ่ม Association for Thai Democracy บอกถึงการรวมตัวในครั้งนี้

“เรายังอยู่ในธีมเดือนตุลา นะคะ แล้วทางกลุ่มคนไทยเสนอไปที่ Milk Tea Alliance ทุกคนก็เห็นด้วย เพราะว่าในแต่ละประเทศก็มีเรื่องให้เขาอยากจะรำลึก (ถึงความสูญเสีย) กันหมดเลย เพราะทุกประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการใช้ความนรุนแรงของรัฐเหมือนกันหมด ดังนั้นก็เลยแทนที่จะเป็นการจัดเพื่อการรำลึกความรุนแรง และคนที่เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของรัฐในประเทศไทยอย่างเดียว ก็กลายเป็นจัดรำลึกสำหรับทุกคนเลย สำหรับทุกประเทศทั้ง 4 ประเทศที่เขาเจอเหตุการณ์แบบนี้มาเหมือนกัน”

กลุ่มพันธมิตรชานม ใช้โอกาสการจัดกิจกรรมในช่วงเดือนตุลาคม เน้นย้ำถึงการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในไทย บอกเล่าประวัติศาสตร์และประสบการณ์ ผ่านภาพเหตุการณ์และวีดิโอสารคดีแห่งความสูญเสีย เชื่อมโยงไปถึง เหตุการณ์สังหารหมู่ที่ไต้หวัน 228 ศพ , เหตุการณ์ความสูญเสียจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมาร์ ในปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการถูกปราบปรามจากทหารพม่าจำนวนมาก

“ธีม หรือ ไฮไลท์หลักๆ คือการจุดเทียน แต่ว่าเนื่องจากเราเองก็อยากให้คนที่เข้ามารู้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศทั้ง 4 ประเทศ เพราะว่าทุกคนก็คงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศตัวเองอยู่แล้ว แต่จะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศอื่นๆ เลย เราก็เลยมีการตั้งนิทรรศการเล็กๆ ว่า แต่ละประเทศเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีรูปจากแต่ละประเทศ มีการฉายวีดิโอที่เกี่ยวกับประเทศไทย เพราะว่าวันนี้ทั้ง 3 ประเทศ คือ ฮ่องกง ไต้หวัน พม่า น่ารักมาก คือพยายามจะดันให้ไทยเป็นไฮไลท์ของวันนี้ เพราะว่าตรงกับการรำลึกในประเทศไทยพอดี คือ 6 ตุลาฯ “

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สอง ของการเคลื่อนไหวร่วมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในนาม The Milk Tea Alliance ที่มีตัวแทนแต่ละเชื้อชาติซึ่งมีจุดยืนร่วมกัน ใช้โอกาสนี้ออกมาแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อมุ่งหวังให้การรณรงค์ครั้งนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในประชาคมโลก

ชาร์ลส แลม (Charles Lam) โฆษก กลุ่ม Hong Kong Forum ลอส แอนเจลิส บอกว่า การรวมตัวเคลื่อนไหวของแนวร่วมพันธมิตรชานมเพิ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนพฤษภาคมและจะดำเนินต่อไปด้วยการนำเสนอประเด็นปัญหาต่างๆ ของประเทศในเอเชียมาแลกเปลี่ยนในชุมชนที่หลากหลายของนครลอส แอนเจลิส

เช่นเดียวกับ คริสตี้ อ่อง (Chrissy Aung) นักแสดงชาวเมียนมาร์อเมริกันและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวพม่า เชื่อว่าการจัดกิจกรรมรณรงค์จะช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับผู้คนได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ตระหนักถึงคุณค่าแห่งประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ด้านนายเคน วู (Ken Wu) รองนายกสมาคม Formosan Association for Public Affairs (FAPA) ที่เคลื่อนไหวด้านการเมืองเกี่ยวกับเกาะไต้หวัน บอกว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นสร้างแรงบันดาลใจได้ดีจากประสบการณ์ของตัวแทนจาก ไทย พม่า หรือฮ่องกง ที่นำเรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศมาแบ่งปันและเชื่อมโยงที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการหาทางออกในอนาคต

การจัดนิทรรศการ และกิจกรรม ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันในนครลอส แอนเจลิส ที่สัญจรไปมา สอบถาม รวมทั้งอ่านและศึกษาป้ายข้อความ รวมทั้งที่มาของการตั้งกลุ่ม The Milk Tea Alliance Los Angeles ที่มุ่งเน้นการเคลื่อนไหวร่วมทางประชาธิปไตยจากสมาชิกเชื้อชาติต่างๆ ที่อาศัยในนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

XS
SM
MD
LG