ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยเคล็ด(ไม่)ลับ 'รสชาติแห่งอาเซียน' ที่ลอสแอนเจลิส


Flavors of ASEAN event in Los Angeles
Flavors of ASEAN event in Los Angeles

สมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส จัดงาน Flavors of Asean  สาธิตการทำอาหารจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ชาวอเมริกันได้สัมผัสเคล็ดลับการทำอาหารแบบชาวอาเซียนที่มีจุดเด่นในความจัดจ้านของรสชาติ

เส้นบะหมี่ในน้ำกะทิเข้มข้น ผสมพริกแกง ร้อนๆ รสชาติกลมกล่อม จุดเด่นของ ข้าวซอย เมนูอาหารเหนือแบบไทยๆ ปรุงร้อนฝีมือเชฟชาวไทย เป็นหนึ่งในเมนูที่ได้รับความสนใจจากผู้คนที่มาร่วมงาน Flavors of ASEAN งานสาธิตทำอาหารรสชาติแบบชาวเอเชียอาคเนย์ ที่จัดโดย สมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส หรือ AWCLA ที่เชิญนักชิมกิตติมาศักดิ์จากหลายเชื้อชาติมาสัมผัสสุดยอดเมนูที่คัดสรรมาแล้วจากหลายประเทศ

สิริกมล ศรลัมพ์ ภริยากงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ในฐานะตัวแทนจากไทยในนามสมาชิกสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส บอกว่า ข้าวซอยเป็นหนึ่งในเมนูทำจากเส้นที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหลายประเทศ

“วันนี้ก็จะมี 5 ประเทศอาเซียนจะมาสาธิตทำอาหารเมนูต่างๆ ของเรา เราเลือกเป็นข้าวซอย ซึ่งตอนนี้ถือเป็น Noodle Soup ที่ดังติดอันดับโลก เราก็ขอนำเสนอเป็นข้าวซอยไก่ และของบางประเทศแบบอินโดเค้าก็จะ Beef Rendang คล้ายๆ เนื้อตุ๋น ของมาเลเซีย เป็นชื่อ Char Kuey Tiew ถ้าดูแล้วก็คล้ายๆ ผัดไทย..”

เอนิล ฟาฮรีซา อเดนาน (Anil Fahriza Adenan) นายกสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส และกงสุลใหญ่มาเลเซีย แห่งนครลอสแอนเจลิส บอกว่า การสาธิตการทำอาหารมีส่วนช่วยเป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมและทำความรู้จักระหว่างผู้คนได้ง่ายมากขึ้น

การจัดงานสาธิตนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชาติอาเซียนให้กับชุมชนผู้คนที่อาศัยอยู่ในลอสแอนเจลิส ให้เป็นที่รู้จัก ทั้งในเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติ และอาหาร รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และเป็นสะพานเชื่อมกันของผู้คนชาวอาเซียนกับชุมชนท้องถิ่นในลอสแอนเจลิส ได้มากขึ้น

วาริษา บรัม Varissa Praditsarn Brum ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน นักรีวิวอาหาร ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดีย สะท้อนประสบการณ์และมุมมองที่เธอสัมผัสผ่านผู้ติดตามเธอบนโลกออนไลน์ บอกว่า ความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอาเซียนและพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงหลายปีที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นไปในแง่บวก และมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่อยากชิมอาหารรสชาติ-หน้าตาแปลกใหม่จากนานาชาติมากขึ้น

Char Kueh Tiaw from Malaysia,
Char Kueh Tiaw from Malaysia,

“ ..ฉันเป็นลูกครึ่งไทย โตมากับคุณแม่ชาวไทย ที่พยายามให้ฉันได้สัมผัสใกล้ชิดกับวัฒนธรรมไทยให้มากที่สุด ฉันเลยต้องการที่จะนำเรื่องราวเหล่านั้นเสนอผ่านช่องทางสื่อสั่งคมออนไลน์ของฉันทำให้มีความน่าเชื่อถือให้คนติดตามเห็นคอนเทนต์อาหาร(ไทย) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา..”

เธอบอกว่า ที่ผ่านมาสื่อออนไลน์มักจะนำเสนอการทำอาหารที่ตระการตา เต็มรูปแบบ แต่ในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนไม่น้อยอยากจะลองทานอาหาร ‘แบบบ้านๆ’ ที่ทำได้เองจากบ้าน หลายคนอยากจะลองรับประทานอาหาร ที่มีกะปิ ปูดอง น้ำปลา ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะไม่ค่อยมีกล้าลองมากนัก แต่ปัจจุบันเริ่มจะเห็นมากขึ้น และกลายเป็นกระแสยอดนิยม ที่อยากจะทดลองทำเองจากบ้าน

แม้จะมีเทคนิค และวิธีการทำต่างกันไปในแต่ละเมนูอาหารแต่ละชาติ แต่จุดร่วมสำคัญของเมนูอาหารของผู้คนในแถบอาคเนย์ คือ วัตถุดิบ จำพวกเครื่องเทศ พริกไทย ขิงข่า อบเชย ที่ส่วนใหญ่ให้รสชาติที่จัดจ้าน จนกลายเป็นทีเด็ดสร้างสีสันให้อาหารมี รสชาติ และเพิ่มความอร่อย จนได้รับการยอมรับในวงกว้าง

Anil Fahriza Adenan นายกสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส บอกว่า ความแตกต่างระหว่างอาหารอาเซียนกับชาติอื่น ๆ คือ ส่วนผสมจำพวก สมุนไพร เครื่องเทศ เราใช้ตะไคร้ ข่า อาหารของเราใช้การนึ่ง การทอด ซึ่งมีความหลากหลาย ไม่ใช่เพียงรสชาติ แต่เป็นเทคนิคของการทำด้วย

นาตาลี เดวิส ชาวไทยลอส แอนเจลิส บอกว่า ส่วนผสมที่มาจากเครื่องเทศคือหัวใจและจุดเด่นของอาหารของไทยและเอเชีย

“ในส่วนตัวคิดว่าโซนอาเซียนของเรา คือเป็นอาหารที่ตัว root ตัวเครื่องแกง ส่วนผสมใกล้เคียงกัน เพราะฉะนั้นถ้าเรามีอาหารที่เป็นจุดแข็ง ในชาติอาเซียนของเรา ยิ่งเฉพาะเราเป็นคนไทย เราก็รู้สึกว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่เวทีในโลก เค้าก็ชอบ ถ้ามีอีเวนท์อาหารไทย หรืออาหารเอเชียที่ไหนแน่นอนว่าคนจะมากันเยอะ เพราะว่าคนอยากจะมาทดลอง เพราะว่าเรามีความ delicate และพิถีพิถัน มีรสชาติที่หลากหลาย อย่างอาหารของเราวันนี้เป็นข้าวซอย // ก็รู้สึกดีใจ ภูมิใจที่ว่าอย่างน้อย ของไทยก็จะติดอันดับอยู่เรื่อยๆ ต้มข่า ต้มยำ ข้าวซอย คือมันเป็นอาหารของชาติเราก็สึกว่า เราก็ภูมิใจที่ความอร่อย ไปไกลถึงเวทีโลก”

ขณะที่ มาเม่ เอ็มบาเย่ กงสุลกิตติมศักดิ์จาก ประเทศเซเนกัล บอกว่า เธอหลงรักอาหารจากเอเชียมานานและอยากจะเห็นวิธีการทำมานาน และรู้สึกประทับใจมาก

เอ็มบาเย่ บอกว่า แม้จะอยู่ในอเมริกา แต่เธอกลับหลงรักและชอบทานอาหารเอเชียที่สุด เช่น อาหารไทย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น และในฐานะที่ได้ทำงานทางการทูต มีโอกาสไปเยือนหลายประเทศทางแถบเอเชีย จึงได้มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารหลายชาติ รวมถึงทางวัฒนธรรม

การสาธิตทำอาหารของชาติอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรม ของ สมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส โดยในปีนี้ ตัวแทนจากไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นภายในบริเวณบ้านพักกงสุลใหญ่ของไทย ที่ นครลอสแอนเจลิ

ที่มา: วีโอเอ ไทย

XS
SM
MD
LG