ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกอุกกาบาตเป็นแหล่งความรู้แก่นักสำรวจอวกาศแต่อาจคุกคามต่อคนบนโลก


ตอนที่นายชาร์ลส โบลเด้น ผู้บริหารหน่วยงานสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือนาซ่ายกแผนงบประมาณของนาซ่าประจำปี 2557 ขึ้นถกกับบรรดาสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาเน้นเรื่องแผนงานอันใหม่ของนาซ่า นั่นก็คือ แผนการดักจับลูกอุกกาบาตที่ลอยอยู่ในห้วงอวกาศ เพื่อนำไปไว้ใกล้ๆกับดวงจันทร์ แล้วจะส่งนักอวกาศไปสำรวจในภายหลัง

นายโบลเด้น กล่าวว่า นาซ่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำไปใช้ในโครงการดักจับลูกอุกกกาบาตโครงการนี้จะแสดงให้เห็นว่าคนเราสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางของก้อนอุกกาบาตที่กำลังพุ่งมาในทิศทางของโลกให้

ลูกอุกกาบาตเป็นแหล่งความรู้แก่นักสำรวจอวกาศแม้ว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์บนโลกก็ตาม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก้อนอุกกาบาตขนาดเล็กพุ่งชนโลกและเกิดระเบิดเหนือเมือง Chelyabinsk ในรัสเซียทำให้เกิดคลื่นในอากาศที่ทำให้กระจกหน้าต่างหลายพันบานแตกและมีคนบาดเจ็บมากกว่าหนึ่งพันคน ในวันเดียวกันนั้น ลูกอุกกาบาตขนาดศูนย์กลางห้าสิบเมตรชื่อว่า 2012 DA14 ที่นาซ่าติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด พุ่งเฉียดโลกไปในระยะปลอดภัย แต่เป็นระยะใกล้กับโลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีบันทึกมาสำหรับก้อนอุกกาบาตที่มีขนาดเท่้ากันนี้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าลูกอุกกาบาตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่าร้อยเมตรพุ่งเข้าชนพื้นผิวโลกโดยเฉลี่ยครั้งละหนึ่งหมื่นปีและในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ยังไม่เคยมีบันทึกมาก่อนว่ามีคนเสียชีวิตจากการถูกลูกอุกกาบาตพุ่งชน

นายจอห์น โฮล์เดรน ผู้ช่วยประธานาธิบดีสหรัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถกเรื่องภัยคุกคามจากลูกอุกกาบาตในการประชุมเรื่องนี้ที่รัฐสภาสหรัฐเมื่อเดือนมีนาคมว่า ลูกอุกกาบาตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหนึ่งกิโลเมตร หากพุ่งชนโลก เป็นไปได้ที่จะทำให้คนเราสูญไปจากโลกนี้ได้เพราะลูกอุกกาบาตขนาดนี้จะมีแรงมหาศาลหลายสิบล้านเมกกะตัน เทียบได้กับขีปนาวุธของสหรัฐและรัสเซียรวมกัน

เชื่อกันว่าไดโนเสาร์สาปสูญไปจากโลกเพราะลูกอุกกาบาตขนาดความกว้างสิบกิโลเมตรพุ่งเข้าชนโลกเมื่อ 65 ล้านปีที่แล้ว คุณโฮล์เดรนกล่าวว่าลูกอุกกาบาตแม้จะมีขนาดเล็กกว่านั้นหลายเท่าตัวก็เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์บนโลกแล้ว

นาซ่าประมาณว่าทางหน่วยงานได้บันทึกลูกอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่กว่าหนึ่ง
กิโลเมตร ที่เดินทางอยู่ใกล้โลกไว้ได้เเล้วราวเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของจำนวนทั้งหมดและชี้ว่ายังไม่พบว่ามีลูกอุกกาบาตใดในกลุ่มนี้ที่เป็นจะภัยคุกคามต่อโลกในอนาคตอันใกล้

ในขณะนี้ นาซ่ากำลังทำการเเกะรอยติดตามดูการเคลื่อนไหวของลูกอุกกาบาตที่มีขนาดเล็กกว่าหนึ่งกิโลเมตรลงมาจนถึง 140 เมตร ที่เดินทางอยู่ใกล้โลก เป้าหมายของนาซ่าคือแกะรอยลูกอุกาบาทเหล่านี้ให้พบทั้งหมดภายในปีคริสตศักราช 2020

นายลินด์เล่ จอห์นสัน ประธานโครงการติดตามลูกอุกาบาทที่อยู่ใกล้โลกแห่งสำนักงานใหญ่ของนาซ่าในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สำนักงานของเขาประสานงานในการติดตามแกะรอยลูกอุกกาบาตที่อาจะเป็นอันตรายต่อโลก

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรกคือการสร้างศักยภาพในการตามหาลูกอุกกาบาตเหล่านี้ให้ได้เสียก่อน เราจะยังทำอะไรไม่ได้จนกว่าจะรู้ว่ามีอุกกาบาตลูกไหนที่เป็นภัยต่อโลก เขาเชื่อว่าหากขั้นตอนเเรกสำเร็จ โอกาสที่โลกจะได้รับผลกระทบจากลูกอุกกาบาตก็คงจะน้อยลง

คุณจอห์นสันเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคนที่เข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติเกี่ยวกับอวกาศที่เวียนนาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่าคณะทำงานของเขาเเนะนำว่าความสร้างเครือข่ายนานาชาติเตือนภัยจากลูกอุกกาบาตและจัดตั้งความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอวกาศทั้งหลายเพื่อประสานงานและร่วมมือกันต่อต้านภัยจากลูกอุกกาบาตพุ่งชนโลก

คุณจอห์นสันกล่าวว่าคณะทำงานยังเเนะนำให้มีการขยายขอบข่ายการรับมือต่อภัยภิบัติเพื่อให้หน่วยงานระดับชาติิและนานาชาติสามารถเตือนประชาชนล่วงหน้าถึงภัยจากลูกอุกกาบาตชนโลกเหมือนกับการเตือนภัยพายุเฮอริเคนหรือภัยคลื่นทะเลยักษ์สึนามิ เขาบอกว่าความร่วมมือลักษณะนี้จะมีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่เกิดขึ้นในเมือง Chelyabinsk ที่
รัสเซีย

เขากล่าวว่าที่คนจำนวนมากบาดเจ็บที่รัสเซีย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าผู้คนไม่รู้ว่ากลำังมีลูกอุกกาบาตพุ่งมาใกล้ ทำให้ไม่ได้ระวังภัยจากเเรงสั่นสะเทือนจากคลื่นอากาศที่ทำให้กระจกแตกและทำให้บาดเจ็บกันมาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า จนถึงปลายเมษายนที่ผ่านมา มีการค้นพบลูกอุกกาบาตที่อยู่ใกล้โลกเกือบหนึ่งหมื่นลูก อย่างน้อยหนึ่งพันสามร้อยลูกถูกระบุว่ามีศักยภาพที่จะเป็นอันตรายต่อโลก โครงการเสาะหาลุกอุกกาบาตที่อยู่ใกล้โลกของนาซ่าใช้งบประมาณถึงปีละ 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นมาถึงห้าเท่าตัวตั้งแต่รัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้าบริหารประเทศ
XS
SM
MD
LG