ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในแคลิฟอร์เนียหวั่นโควิด-19 กลายพันธุ์ ทำระบาดรอบใหม่ในอเมริกา


Signs advertise of Thai restaurants and shops along Hollywood Boulevard in Thai Town Los Angeles, CA (March, 2019)
Signs advertise of Thai restaurants and shops along Hollywood Boulevard in Thai Town Los Angeles, CA (March, 2019)

ชาวไทยในนครลอส แอนเจลิส แสดงความกังวลต่อแนวโน้มการระบาดของโคโรนาไวรัส กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า ที่ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงชึ้นอีกครั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ก็พยายามส่งกำลังใจให้กันรวมไปถึงแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ระบาดในประเทศไทย

Thais in CA Concerned about the Delta Variant
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:17 0:00

“กลัวค่ะ เพราะว่าโควิด แต่มันน่ากลัวนะ รอบนี้ได้ข่าวว่ารุนแรงมากค่ะ เซื้อมามันก็แรงมากเลย กลัวค่ะ”

สุดใจ กุรุ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาภูเก็ต ที่ตลาด “Lax-C” ตลาดใหญ่ แหล่งอาหารและสินค้าของคนไทยและคนเอเชีย ใจกลางนครลอส แอนเจลิส แสดงความกังวลต่อกระแสการระบาดของโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่มีส่วนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ร้านค้าจะตั้งอยู่บริเวณด้านนอกอาคาร แต่ แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว ก็ขอความร่วมมือลูกค้าให้สวมหน้ากากต่อไประหว่างที่มาใช้บริการ เธอบอกด้วยว่าแม้จะได้รับวัคซีนแล้ว แต่ก็ยังต้องระมัดระวังให้มาก

"เราได้ฉีดวัคซีนมาแล้ว เราก็เบาใจไปครึ่งนึงค่ะ แต่ก็ความระวังก็ยังเหมือนเดิมค่ะต้ องระวังมากๆเลยค่ะ" สุดใจ บอกกับ 'วีโอเอ ไทย'

ยอดติดเชื้่อเพิ่มสูง หลังการประกาศเปิดทำการธุรกิจ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียต้องกลับไปสวมหน้ากากป้องกันในที่สาธารณะอีกครั้งแม้ทางการท้องถิ่นจะเพิ่งประกาศยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากไปเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมก็ตาม

กิรณา เต็งประเสริฐ และ เมธาวี หทัยวสีวงศ์ ชาวไทยที่นครลอส แอนเจลิส บอกว่า การประกาศยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากของทางการท้องถิ่นก่อนหน้านี้ เป็นการด่วนตัดสินใจ และน่าจะมีส่วนทำให้ตัวเลขการระบาดกลับมาสูงชึ้นอีกครั้ง

“รู้สึกว่ามันค่อนข้างจะเปิดเร็วเกินไป เพราะรู้สึกอยู่แล้วว่ายังไงมันก็เหมือนกับมันยังไม่มีอะไรแน่นอน และไม่มีอะไรมาเป็นข้อกำหนดสำหรับการใส่หน้ากาก..

หน้ากากมันก็ไม่ควรจะหายไปไหน เพราะไวรัสมันก็ยังอยู่ในอากาศอยู่ดี ยังไงเราก็ควรจะใส่ (หน้ากาก) ไว้ก่อน คนก็ฉีดวัคซีน แต่ว่าก็ไม่ได้ฉีดทุกคน แล้วก็พอเอาแมสก์ ออกไป มันก็ไม่มีอะไรที่จะบอกว่าคนไหนฉีดแล้ว คนไหนยังไม่ได้ฉีด มันก็ยังน่ากลัวอยู่ดี"

เช่นเดียวกับ จีน่า ปรีชา ชาวไทยในนครลอส แอนเจลิส ยอมรับว่า กังวลต่อการระบาดใหญ่ที่อาจกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

“กังวลค่ะ ขนาดยังไม่มีสายพันธุ์ใหม่ เราก็ยังไม่ประมาทนะคะ แม้ว่าเขาจะมีมาตรการว่าไม่ต้องบังคับให้คนใส่หน้ากากแล้วแต่เราก็ไปที่สาธารณะบ่อยก็ใส่หน้ากากทุกครั้งนะคะ ก็อยากจะบอกคนที่ไม่ฉีดวัคซีนนะคะว่ายังไงตอนนี้ก็ไปฉีดวัคซีนนะคะเพราะว่าคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอย่างเด็กหรืออะไรอย่างนี้ก็ยังมีเยอะ ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะต้องติดอีกเยอะ ก็อยากจะให้ทุกคนทุกท่านที่มีโอกาสได้ได้อัดฉีดวัคซีนก็รีบไปฉีดกัน” จีน่า บอกถึงความกังวลถึงการระบาดรอบใหม่ของ โควิด-19

ชลธิชา บุญมาก พนักงานไปรษณีย์ในเขตลอส แอนเจลิส เชื้อสายไทย แสดงความกังวลว่าหากการระบาดควบคุมไม่ได้ ก็อาจทำให้เกิดการ ‘ล็อคดาวน์’ อีกครั้

“รู้สึกกังวลนะคะ ถ้าล็อคดาวน์ อีกรอบนึง 1 ปีที่ผ่านมากันนี่หลายๆคนก็เครียดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเงินหรือว่าการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่ได้ออกมาข้างนอก แต่ว่าถ้าเป็นความปลอดภัยเพราะหลายๆคนโดยเฉพาะเด็กก็ยังไม่มีใครฉีดวัคซีนนะ ถ้าเกิดว่าควบคุมไม่ได้ คิดว่าการ ‘ล็อคดาวน์​’ ก็น่าจะดีค่ะ”

ส่งกำลังใจถึงคนไทย

แม้การระบาดจะกลับเพิ่มขึ้นในเขตลอส แอนเจลิส แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักหากเทียบกับกับสถานการณ์การระบาดในประเทศไทยในขณะนี้ หรือ ในช่วงการระบาดใหญ่ของสหรัฐฯเมื่อปีที่ผ่านมา ชาวไทยในต่างแดนได้ขอส่งกำลังใจและแสดงความเป็นห่วงถึงชาวไทยในประเทศ

“ เป็นห่วงค่ะ เป็นห่วงเพราะว่า ประชาชนหลายๆคน คือ เรื่องฐานะ เรื่องการเงิน กำลังการดูแลชีวิต ค่าใช้จ่ายสูง แล้วก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือมาพักใหญ่แล้ว อันนี้น่าเป็นห่วง ตรวจโควิดก็มีค่าใช้จ่าย ทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายหมด ทั้งๆที่ยังไม่มีกำลัง อันนี้เป็นห่วงค่ะ แล้วก็วัคซีนก็เป็นวัคซีนที่ไม่รู้ว่าเป็นสิ่งดีหรือไม่ดีแต่คนใช้ค่อนข้างที่จะไม่มีความเชื่อมั่น อันนี้ก็เป็นเป็นคิดว่าเป็นผลกระทบ อีกอย่างนึงที่หนักพอสมควรเหมือนกัน” ชลธิชา บุญมาก พนักงานไปรษณีย์ในเขตลอส แอนเจลิส เชื้อสายไทย กล่าวกับ วีโอเอ ไทย

“คนไทยเพิ่งมาเริ่มเป็นช่วงนี้ใช่ไหมคะ ส่วนคนในอเมริกาเป็นมาแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็อยากให้เคร่งครัด โดยความคิดเห็นส่วนตัวนะ เหมือนกับว่าต่างคนต้องต่างอยู่ มันควรจะต้องใช้เคร่งครัดไม่มีคำว่าญาติฉันญาติเธอ หรือมีความเกรงใจมาอยู่ตรงกลาง คือมันก็ต้องระวังบ้านฉันบ้านเธอพยายามไม่ออกนอกบ้าน อยู่ในบ้านมันก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตไป ก็ต้องยอมรับตรงนั้น แล้วก็อดทน ใจเย็นๆ แล้วทุกอย่างมันจะค่อยๆคลายไปของมันเอง เราจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้อยู่กับมันให้ได้” กิรณา เต็งประเสริฐ ชาวไทยในนครลอส แอนเจลิส สะท้อนประสบการณ์และความห่วงใยไปถึงคนไทยในประเทศ

ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นสองเท่าในโรงพยาบาลทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่าเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในระดับสูง ทำให้จำนวนผู้ป่วยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 70จากในช่วงสัปดาห์ก่อน และมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ36 และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

XS
SM
MD
LG